Mã số N4003: Quỹ đầu tư BESTB CAPITAL - Kiến tạo giá trị doanh nghiệp Việt

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Nhà bác học Acsimet từng nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên" và BestB Capital sẽ nguyện làm “điểm tựa” đó để các Doanh nghiệp Việt vươn mình lớn mạnh đến mức chinh phục mọi mục tiêu và có sức ảnh hưởng “xoay chuyển” cả nền kinh tế thế giới!

1. Giới thiệu về Quỹ đầu tư BestB Capital

Quỹ đầu tư BestB Capital trực thuộc quản lý bởi Công ty cổ phần Đầu tư BestB Group (Hệ sinh thái Doanh nghiệp BestB), là nơi kết nối nguồn vốn uy tín, chuyên nghiệp dành cho các Doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước. Hệ sinh thái Doanh nghiệp BestB ra đời năm 2014 với vai trò là vườn ươm doanh nghiệp chuyên ươm tạo cho các Doanh nghiệp khởi nghiệp (StartUp) và các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Đến năm 2018, khi Nghị định 38/2018 dành cho Quỹ đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của chính phủ ra đời, Quỹ đầu tư BestB Capital là 1 trong 6 Quỹ đầu tư “Made in Vietnam” được Bộ kế hoạch và Đầu tư cấp phép hoạt động đầu tiên tại Việt Nam.

Hình ảnh. Logo của Quỹ đầu tư BestB Capital.

BestB tức viết tắt của Best Business là Môi trường Kinh doanh Tốt nhất dành cho tất cả gồm đối tác - khách hàng - cán bộ công nhân viên - nhà đầu tư – các doanh nghiệp. Cung cấp các sản phẩm đặc thù của Quỹ và phù hợp với Doanh nghiệp Việt, thị trường Việt. Hiện nay, Quỹ đầu tư BestB Capital đã có mặt tại 3 tỉnh thành trải khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam: Trụ sở Hà Nội và 2 chi nhánh tại Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. BestB Capital vẫn không ngừng nỗ lực mở rộng các văn phòng đại diện trải khắp các thành phố lớn và phát triển các chi nhánh trên khắp mọi miền tổ quốc, mọi địa phương để các Doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, từ nông thôn đến thành thị, khi thiếu hụt nguồn vốn, có nhu cầu gọi vốn đều có thể chọn BestB là “điểm tựa” tin cậy.

Quỹ đầu tư BestB Capital hướng tới mục tiêu trở thành Quỹ đầu tư nội số 1 tại Việt Nam, định hướng sẽ trở thành Ngân hàng đầu tư đầu tiên tại Việt Nam vào giai đoạn 2025-2030. Với mô hình Quỹ mở, BestB Capital sẽ trở thành cầu nối tin cậy kết nối các doanh nghiệp với các Nhà đầu tư, các Quỹ đầu tư trong và ngoài nước. BestB Capital không ngừng xúc tiến nguồn vốn và hỗ trợ giải quyết các vấn đề của Doanh nghiệp, để doanh nghiệp có thể phát triển lớn mạnh, nâng cao vị thế của thương hiệu Việt trên thị trường Quốc tế. BestB Capital luôn tích cực xây dựng danh mục đầu tư hấp dẫn, tiềm năng và an toàn cho các nhà đầu tư, các đối tác, đồng hành và phát triển Doanh nghiệp có tiềm năng để trở thành Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

2. Các hoạt động chính và những nghiệp vụ cơ bản của Quỹ đầu tư BestB Capital

BestB Capital hoạt động theo mô hình quỹ với 2 luồng hoạt động chính và 5 nghiệp vụ cơ bản:

Hai luồng hoạt động chính:

- Tiếp nhận và quản lý những nguồn đầu tư từ cộng đồng nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước quan tâm đầu tư cho các Doanh nghiệp Việt.

- Tìm kiếm những doanh nghiệp chất lượng, tiến hành thẩm định - định giá để giải ngân đầu tư hoặc kết nối đầu tư đồng hành cùng doanh nghiệp. Hoạt động quản lý và kiểm soát đầu tư cho các doanh nghiệp mang lại lợi nhuận hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Năm nghiệp vụ cơ bản:

- Thẩm định doanh nghiệp: Doanh nghiệp gọi vốn sẽ được đánh giá, phân tích dựa trên hồ sơ năng lực trong quá khứ, hiện tại và tiềm năng ở tương lai, hoạt động này nhằm sàng lọc được doanh nghiệp chất lượng có năng lực kinh doanh, vận hành Doanh nghiệp. 

- Định giá doanh nghiệp: 3 góc nhìn minh bạch Dòng tiền, thương hiệu, thị phần là 3 thước đo chủ lực để định giá các doanh nghiệp tại BestB Capital.

- Phát hành thư bảo lãnh đầu tư: Khi xác định được doanh nghiệp đủ tiêu chí được đầu tư hoặc kết nối đầu tư Quỹ đầu tư BestB Capital sẽ phát hành thư Bảo lãnh đầu tư để bảo vệ quyền lợi sở hữu doanh nghiệp dựa trên vốn góp cổ phần cho các nhà đầu tư.

- Dẫn dắt đầu tư: Quá trình dẫn dắt đầu tư đảm bảo “03 WIN” gồm Nhà đầu tư - Doanh nghiệp & Quỹ: Đưa nguồn vốn từ các nhà đầu tư tới hoạt động của Doanh nghiệp với những cam kết rõ ràng về lợi ích, minh bạch thông tin.

- Điều tiết đầu tư: BestB phân bổ nguồn vốn, quản lý dòng tiền giải ngân vào doanh nghiệp theo tiến độ hoàn thành KPI đặt ra cho doanh nghiệp được nhận vốn sẽ được tính toán và giám sát xuyên suốt.

Nhà đầu tư sẽ nhận được báo cáo hàng quý về tình hình tài chính của doanh nghiệp đã được nhận vốn. Các phân tích liên quan tới việc chuyển đổi, thay đổi danh mục đầu tư sẽ được khuyến nghị tới mỗi nhà đầu tư.

3. Điểm khác biệt tạo nên nét riêng khi xuất phát từ một Vườn ươm, luôn hướng tới việc tối ưu các giá trị mang lại cho cộng đồng Doanh nghiệp

Quỹ đầu tư BestB Capital xuất phát điểm là một Vườn ươm Doanh nghiệp. Chính vì thế BestB Capital không chỉ là nơi kết nối nguồn vốn giữa Nhà đầu tư và Doanh nghiệp, tìm kiếm các Doanh nghiệp tiềm năng và tiến hành giải ngân, rót vốn vào các Doanh nghiệp mà còn sẵn sàng là người bạn đồng hành cùng với các Chủ Doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là thấy được điểm chạm để rót vốn vào các Doanh nghiệp tiềm năng mà BestB Capital còn là đơn vị tư vấn chiến lược cho các Doanh nghiệp được BestB Capital rót vốn và đồng hành như một cố vấn trên suốt chặng đường phát triển của Doanh nghiệp.

4. Dòng sản phẩm mang tính đổi mới, lấy tiêu chuẩn Quốc tế làm chuẩn mực, phù hợp với Doanh nghiệp Việt, thị trường Việt

Song song với tiến trình tìm kiếm Doanh nghiệp tiềm năng, BestB Capital cung cấp các dòng sản phẩm dành cho Doanh nghiệp và Nhà đầu tư với 2 dòng sản phẩm chính: Dịch vụ Thẩm định - Định giá doanh nghiệp và Định giá Nhanh.

- Dịch vụ Thẩm định, định giá Doanh nghiệp: Dịch vụ Thẩm định - Định giá Doanh nghiệp tại BestB Capital được định giá theo 3 phương pháp chuyên nghiệp đem lại kết quả Định giá chuẩn xác: Phương pháp chiết khấu dòng tiền DCF, phương pháp Định giá thương hiệu, phương pháp Định giá thị phần theo tiêu chuẩn Quốc tế, được áp dụng sau khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng để phù hợp với các Doanh nghiệp Việt và thị trường Việt. 

- Dịch vụ Định giá Nhanh các Tổ chức Kinh doanh: Sản phẩm tinh gọn và “bỏ túi” dành cho các chủ Doanh nghiệp và các Nhà đầu tư để biết được giá trị Doanh nghiệp mang tính ưu việt trên thị trường hiện nay dành cho mọi đối tượng Doanh nghiệp, cửa hàng và mọi tổ chức kinh Doanh khi trả kết quả Định giá chỉ trong vòng 24h nhưng vẫn mang lại kết quả với tính chính xác cao, áp dụng phương pháp định giá Theo chuẩn Quốc tế.

5. Phát huy vai trò của một Quỹ đầu tư ngay cả trong thời kỳ đại dịch Covid - 19, đẩy mạnh cơ hội hợp tác phát triển ngay đầu năm 2022

Tính đến nay Quỹ đầu tư BestB Capital đã hỗ trợ tư vấn, thẩm định, định giá cho hơn gần 330 Doanh nghiệp và trực tiếp rót vốn cho gần 50 Doanh nghiệp. 

Năm 2020 - 2021 là thời kỳ mà mọi Doanh nghiệp đều phải gồng mình chống chọi với đại dịch Covid, thậm chí là ngừng hoạt động. Đỉnh điểm là trong 8 tháng đầu năm 2021 khi mà có hơn 10.000 Doanh nghiệp ngừng hoạt động mỗi tháng cũng là lúc đỉnh điểm của dịch bệnh và giãn cách xã hội. BestB Capital vẫn luôn thực hiện sứ mệnh của mình, không ngừng tìm kiếm các doanh nghiệp để thẩm định, định giá và quyết định đầu tư cho Doanh nghiệp ngay cả trong thời kỳ đại dịch. 

Chính vì thế, trong năm tài chính khó khăn 2021, Quỹ đầu tư BestB Capital vẫn quyết định “chọn mặt gửi vàng” và đầu tư vào rất nhiều các Doanh nghiệp đặc biệt là Top 5 Doanh nghiệp tiêu biểu: Công ty cổ phần Abank Việt Nam (tức Finlife Việt Nam) - Một trong những Doanh nghiệp bảo hiểm ứng dụng công nghệ Fintech tại Hà Nội, Công ty cổ phần ORG Group (Chuyên cung cấp các sản phẩm nông nghiệp: Gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, phân bón…) tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, Công ty cổ phần Zin Group (Phân phối các sản phẩm linh kiện điện tử…) tại Hà Nội, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ LEEFA (Công ty về in ấn, may mặc) tại Đà Nẵng, Công ty TNHH Royal BestFoods (Công ty thuộc ngành thương mại bán lẻ thực phẩm) tại TP.HCM.

Hình ảnh. Top 5 Doanh nghiệp BestB Capital đầu tư năm 2021

Mới đây, tại buổi lễ hợp tác chiến lược ngày 23/4/2022, BestB Capital và Inmegers - là nền tảng tiên phong kết nối đầu tư quốc tế, 1 Quỹ đầu tư Việt và 1 công ty công nghệ của Singapore cùng hợp tác tạo nên một sân chơi gọi vốn quốc tế chuyên nghiệp đã cùng nhau xây dựng nền móng vững chắc cho một sân chơi mới, mở ra nhiều cơ hội không chỉ cho 2 đơn vị mà còn đem đến cho Doanh nghiệp cơ hội tiếp cận nguồn vốn thần tốc và Nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư nhanh chóng và hợp khẩu vị nhờ ứng dụng công nghệ 4.0.

Hình ảnh. Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Quỹ đầu tư BestB Capital - Inmergers

6. Quỹ đầu tư BestB Capital nơi chắp cánh ước mơ Khởi nghiệp, phát triển nền kinh tế Địa phương bền vững!

Cam kết đầu tư cho các đội thi quán quân của các cuộc thi sinh viên khởi nghiệp thuộc các trường đại học hàng đầu Việt Nam

Sau nhiều năm đồng hành với hàng trăm cuộc thi Khởi nghiệp - Kinh doanh uy tín và chất lượng với vai trò Đối tác Chiến lược, Nhà Bảo trợ chuyên môn hỗ trợ chuyên môn góp phần chọn ra hàng trăm dự án khởi nghiệp chất lượng của các cuộc thi, từ năm 2022 trở đi, BestB Capital sẽ có thêm một vai trò mới là Đối tác Đầu tư và cam kết sẽ đầu tư trực tiếp một khoản đầu tư vốn mồi bằng hiện kim cho vị trí Quán quân - Top 1 của các cuộc thi uy tín để các bạn trẻ có thêm nguồn tài chính cần thiết để chạy dự án khởi nghiệp của mình thật tốt ở những chặng đầu tiên giúp chinh phục hành trình Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Kiến tạo giá trị mới cho nước nhà.

Đến nay, Quỹ đầu tư BestB Capital đã cam kết rót vốn cho 2 đội Quán quân của 2 cuộc thi khởi nghiệp tại Trường đại học Ngoại Thương - Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Kawai” và Trường Học viện Tài Chính - Cuộc thi “Khởi nghiệp trẻ” bằng tiền mặt trị giá 200.000 triệu đồng cho mỗi đội thi Quán Quân.

Hình ảnh. Cam kết đầu tư 200 triệu đồng cho đội quán quân cuộc thi Khởi nghiệp trẻ - Page truyền thông cuộc thi “Khởi nghiệp trẻ” của trường Học viện tài chính.

Chương trình “Impact” tạo tác động thực sự: Kiến tạo giá trị địa phương

Là một trong những chương trình trong chuỗi chương trình hỗ trợ vốn cho các DOANH NGHIỆP TẠO TÁC ĐỘNG XÃ HỘI & HỢP TÁC XÃ TẠI CÁC ĐỊA PHƯƠNG của Quỹ đầu tư BestB Capital. Gói Tài trợ Thương mại không giới hạn nguồn vốn vay, tối thiểu từ 200.000.000 VNĐ. Với mong muốn góp phần thúc đẩy động lực phát triển kinh tế cho các Doanh nghiệp và các mô hình Hợp tác xã có thể phát triển hoặc mở rộng mô hình hình kinh doanh tạo ra dòng kinh tế phát triển mạnh mẽ tại địa phương nói riêng và tạo sự cân bằng phát triển đồng bộ giữa thành thị và nông thôn nói chung, cùng với sứ mệnh kiến tạo giá trị, BestB Capital không chỉ hỗ trợ về vốn mà còn hỗ trợ thẩm định, định giá miễn phí dành cho các Hợp tác xã và các tổ chức kinh doanh tại địa phương đồng thời hỗ trợ tư vấn dự án, hỗ trợ tư vấn Doanh nghiệp từ Ban lãnh đạo Quỹ - Những người có hơn 10 năm kinh nghiệm Tư vấn chiến lược cho các Doanh nghiệp tại Việt Nam.

Chương trình đã được phát động vào tháng 04/2022 và đã được rất nhiều các Doanh nghiệp địa phương, Hợp tác xã đón nhận hưởng ứng và Quỹ BestB Capital đã tiến hành tư vấn và hỗ trợ thực tế.

Hình ảnh. Chương trình Kiến tạo giá trị địa phương của Quỹ đầu tư BestB Capital.

Hỗ trợ nguồn vốn và là bệ phóng vững chắc trên mọi phương diện cho các Doanh nghiệp Việt là sứ mệnh của BestB Group nói chung và Quỹ đầu tư BestB Capital nói riêng. BestB đã, đang và sẽ là điểm tựa uy tín cho các Doanh nghiệp Việt. 

BestB Capital - Kiến tạo giá trị Doanh nghiệp Việt!

Thông tin

Tên đơn vị: QUỸ ĐẦU TƯ BESTB CAPITAL

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông