Mã số N4004: CITT – Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

A. Giới thiệu chung:

❖ Địa chỉ: KP 6, P. Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP. HCM

❖ Điện thoại 028 37244270, Ext: 3949; Email: citt@hcmiu.edu.vn

❖ Website: https://citt.hcmiu.edu.vn/

❖ Fanpage trung tâm và fanpage cuộc thi:

https://www.facebook.com/IUInnovationAndStartups/

https://www.facebook.com/IUStartupDemoDay

❖ Clip giới thiệu Trung tâm: https://tinyurl.com/IntroCITT

1) Lịch sử hình thành:

-  Ngày 05/04/2019, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ (Center for Innovation & Technology Transfer - CITT) được hình thành từ sự sát nhập 2 Trung tâm trực thuộc trường (Trung Tâm Ươm Tạo Công Nghệ & Khởi Nghiệp và Trung tâm Nghiên cứu & Chuyển giao Công nghệ), góp phần thực hiện chiến lược của trường ĐH Quốc tế là trở thành một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực.

-  Ngày 27/1/2021, Trung tâm Giáo dục và Phát triển bền vững Nam Việt Nam - RCE Southern Vietnam (1 trong 179 RCEs trên toàn thế giới của Đại học Liên Hiệp Quốc), được sáp nhập vào CITT, với mục đích bắt kịp cách tiếp cận của thế giới trong việc nâng cao nhận thức của sinh viên, cán bộ, giảng viên nhà trường và cộng đồng, nhằm giải quyết các vấn đề của xã hội một cách bền vững và đổi mới sáng tạo.

2) Chức năng, nhiệm vụ:

Chức năng: Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở (HST ĐMST) và chuyển giao công nghệ của Trường Đại học Quốc tế cho địa phương, góp phần vào mô hình tăng trưởng cho xã hội theo cách bền vững.

- Nhiệm vụ: Hợp tác đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp và địa phương; đào tạo các kỹ năng mềm và giáo dục nâng cao nhận thức về phát triển bền vững; tổ chức và tham gia các hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp trong nước và quốc tế, góp phần phát triển tư duy đổi mới sáng tạo (innovative mindsets) và tư duy doanh chủ (entrepreneurial mindsets) cho sinh viên, sinh viên/học viên, giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ công nhân viên của Trường Đại học Quốc tế nói riêng và cộng đồng hệ sinh thái khởi nghiệp cả nước..

3) Mô hình hoạt động và Quy trình thực hiện:

Các chương trình đổi mới sáng tạo của CITT xây dựng dựa trên các nấc của Hành trình Doanh nhân (Entrepreneur's journey), định hướng của Ban Giám hiệu trường và CITT không quá chú trọng đến thành lập các doanh nghiệp khởi nghiệp, mà trước hết là xây dựng tư duy đổi mới sáng tạo và tư duy doanh chủ cho sinh viên, và dựa theo tình hình dự án để hỗ trợ phù hợp. Với tính chất là đơn vị sự nghiệp thuộc trường, các hoạt động của CITT tập trung 03 nấc đầu tiên của Hành trình Doanh nhân: “Inspire” (Hội thảo/Buổi chia sẻ truyền cảm hứng); “Learn” (Tập huấn và Hội trại sáng tạo); “Founder” (Cuộc thi khởi nghiệp và Hoạt động ươm tạo). Các nấc còn lại, CITT sẽ kết nối dự án tiềm năng đến các đơn vị/tổ chức có chức năng phù hợp tùy theo nhu cầu dự án.

Dựa theo mô hình trên, các hoạt động được cụ thể hóa theo lưu đồ sau:

* IU Innovation Camp, IU Green Product, IU Competitions for SDGs, IU Active Citizen ...

** Ý tưởng khởi nghiệp CiC (ITP VNU-HCMC), ĐMST trong NN CNC (AHBI),, ...

*** SV.STARTUP (Bộ GD&ĐT), Tech Planter (Leave a Nest Singapore), TechFest, Startup Wheel (BSSC), Social Business Creation, ...

4) Định hướng phát triển sắp tới:

- Diện tích trường ĐH Quốc tế: tổng diện tích cho phép tại Khu đô thị ĐHQG-HCM (TP. Thủ Đức) là 11.52 ha và cơ sở nội thành (Quận 3) là 3000 m2. Hiện nay IU-CITT, tất cả các đơn vị hành chính và phòng thí nghiệm nhà trường đang tọa lạc tại cơ sở Thủ Đức. Dự kiến năm 2023, sau khi tòa nhà hành chính được đưa vào hoạt động, văn phòng của IU-CITT (60m2) tọa lạc tại lầu 8 và Co-working space (~600m2) cho các nhóm khởi nghiệp tại lầu 5.

- Định hướng chiến lược của IU-CITT là xây dựng Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở của trường ĐH Quốc tế, với thành viên bao gồm Cán bộ - Giảng viên, Sinh viên, Cựu Sinh viên và các đối tác tổ chức/doanh nghiệp. Mục đích nhằm 1) tạo không gian nghiên cứu, trao đổi hoàn thiện dự án khởi nghiệp của các CB-GV; 2) tạo cơ hội cho các CBGV và sinh viên, những người có khát vọng khởi nghiệp đến tìm hiểu, hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, và 3) kết nối với các hệ sinh thái KN ĐMST trong nước và quốc tế.

B. Các hoạt động của Trung tâm:

Trong thời gian hơn 03 năm hoạt động về mảng đổi mới sáng tạo, CITT đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho sinh viên và CB-GV nhằm hướng đến hình thành và phát triển Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở của nhà trường, cụ thể:

  • Số lượng chương trình đã tổ chức và đồng tổ chức cho HST: > 20 chương trình/ 1 năm

  • Số người tham dự các chương trình: từ 70-250 người/ 1 chương trình

  • Số lượng dự án đã và đang được hỗ trợ: > 25

  • Số lượng dự án được giới thiệu thành lập doanh nghiệp: 02

  • Số lượng chuyên gia - cố vấn đã kết nối: > 30 người

  • Số lượng đối tác trong ĐMST KN: > 10 (trong đó đã ký MOU với 05 đối tác)

1. Các hội thảo truyền cảm hứng nhằm khơi gợi tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được chú trọng tổ chức đã cung cấp những nền tảng cơ bản, chia sẻ câu chuyện lập nghiệp và truyền cảm hứng về khởi nghiệp cho sinh viên và giảng viên trường. Các hội thảo thu hút tổng cộng hơn 1,200 lượt tham dự và hơn 5,000 lượt theo dõi qua livestream với các diễn giả nổi tiếng như ông Danny Võ Thành Đăng, bà Selena Lê, bà Lê Diệp Kiều Trang, ông Huỳnh Công Thắng, ông Hùng Trần, ông Lê Yên Thanh,... Bên cạnh đó là chuỗi 10 hội thảo về Chuyển đổi số và ứng dụng IoT trong giáo dục và các buổi chia sẻ kiến thức chuyên môn cho doanh nghiệp, các Viện, trường đại học, trường THPT và THCS trong nước và quốc tế.

 2. Các buổi tập huấn/ các khóa tập huấn ngắn hạn: Kiến thức về phát triển bền vững, tinh thần doanh nhân xã hội, kỹ năng về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được truyền đạt cho sinh viên thông qua việc tổ chức: Chuỗi tập huấn về tinh thần công dân tích cực phục vụ cộng đồng cho hơn 1,400 sinh viên và cán bộ Đoàn Hội trường, các buổi tập huấn kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (tư duy thiết kế, lập mô hình kinh doanh, pitching, …) và các khóa kỹ năng mềm (làm việc nhóm, làm việc trực tuyến hiệu quả) thu hút gần 900 lượt sinh viên.

3. Hội trại Sinh viên sáng tạo “IU Innovation Camp” là điểm đột phá trong các hoạt động nhằm tạo sân chơi và kích thích sự sáng tạo trong sinh viên. Năm 2019 với hơn 120 sinh viên trong và ngoài trường tham gia, hình thành 27 ý tưởng sáng tạo cho các vấn đề cấp thiết của TP.HCM. Năm 2021 trong bối cảnh giãn cách xã hội, hội trại được tổ chức trực tuyến (Virtual Camp) với chủ đề Fix it for me thu hút 228 sinh viên từ 15 trường đại học, với hơn 10 hoạt động lớn nhỏ, hình thành 44 ý tưởng sáng tạo phục vụ cộng đồng và hơn 100 sản phẩm sáng tạo khác.

4. Cuộc thi khởi nghiệp “IU Startup Demo Day” (IU.SDD) là hoạt động trọng tâm và sân chơi để các ý tưởng của sinh viên trường có thể tiếp cận thị trường và tiến tới thương mại hóa hoặc chuyển giao công nghệ, đã hu hút gần gần 60 dự án nghiên cứu của sinh viên trường, kết nối với hơn 20 cố vấn/chuyên gia trong 3 năm. Lồng ghép trong cuộc thi là các buổi tập huấn kiến thức/kỹ năng về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mentoring 1-on-1 với cố vấn trong 1 tháng, trưng bày giới thiệu sản phẩm demo đến cộng đồng. Đa số các dự án đều xuất phát từ dự án nghiên cứu khoa học, đề tài tốt nghiệp của sinh viên nên mang hàm ý khoa học công nghệ cao.

Bên tổ chức cuộc thi cho riêng sinh viên ĐH Quốc tế, CITT cũng đồng hành và hỗ trợ các đối tác tổ chức nhiều cuộc thi quy mô lớn, như: “Ý tưởng Khởi nghiệp – CiC” năm 2020, 2021 và 2022; “Đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp công nghệ cao” năm 2021 và 2022; …

 5. Dự án được ươm tạo 1 và hỗ trợ 2 , và các thành tự dự án

TOP 3 dự án cuộc thi cấp trường sẽ được ươm tạo tại trường nhằm hoàn thiện sản phẩm và mô hình kinh doanh, sử dụng cơ sở vật chất phòng thí nghiệm tại trường, và được tham gia các khóa tập huấn chuyên sâu. Bên cạnh đó, CITT luôn hỗ trợ kết nối dự án (theo như cầu) với các cố vấn, quỹ đầu tư và các tổ chức tăng tốc.

D. Đối tác

Cộng đồng HST ĐMST & KN nhà trường cũng được chúng tôi kết nối với HST KN trong nước và quốc tế, Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (SHTP-IC), Khu Công nghệ Phần mềm - ĐHQG TP.HCM (ITP), Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao (AHBI), Các tổ chức RCE tại Malaysia, Thái Lan, vv… Chúng tôi cũng kết nối Cộng đồng HST ĐMST & KN nhà trường với các địa phương từ Huế đến Cà Mau thông qua các biên bản ghi nhớ hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, các đề tài/dự án và các buổi triển lãm kết nối cung-cầu nhằm giới thiệu các sản phẩm của nhà trường và chia sẻ kiến thức đến cộng đồng địa phương,…

E. Thành tựu của CITT:

Trong 3 năm liên tiếp 2019, 2020 và 2021, tại Lễ trao Giải thưởng “Đổi mới Sáng tao và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh – Istar”, Trung tâm vinh dự nằm trong TOP 10 thuộc nhóm 4 - cho các tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ khởi nghiệp.

F. Lời kết:

Với sự chỉ đạo đúng đắn và sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường Đại học Quốc tế, Trung tâm đã tích cực thực hiện các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đến toàn thể Cán bộ- Giảng viên và Sinh viên nhà trường, nhằm hướng đến hình thành và phát triển một Hệ sinh thái ĐMST & KN đầy năng lượng tích cực, kết nối lan tỏa đến các HST KN trong nước và quốc tế.

 Cộng đồng ĐMST & KN nhà trường đã luôn dung nạp năng lượng mới do mỗi cá nhân luôn có tinh thần và tư duy đổi mới sáng tạo và tư duy doanh chủ (entrepreneurial mindsets). Các nhóm đã tham gia các cuộc thi không quan trọng thắng hay thua, mà quan trọng hơn là bản lĩnh hơn, dám đương đầu với thử thách, bao dung và đoàn kết hơn, có nhiều mối quan hệ hơn, biết cách “nắm tay”, hòa đồng với mọi người hơn, đóng góp một phần nhỏ bé trong công cuộc xây dựng thành phố Hồ Chí Minh là đại đô thị thông minh, năng động, sáng tạo.

HÌNH ẢNH CHƯƠNG TRÌNH

1. Hội thảo

2. Tập huấn

3. Hội trại

4. Cuộc thi tổ chức và tham gia

Các hoạt động hợp tác với các đối tác

Thông tin

Tên đơn vị: TRUNG TÂM ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ (CITT) - TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ, ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP.HCM

Địa chỉ: KP 6, P. Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: 028.37244270 (Ext: 3949)

Email: citt@hcmiu.edu.vn

Website: https://citt.hcmiu.edu.vn/

Fanpage trung tâm: https://www.facebook.com/IUInnovationAndStartups/

Fanpage cuộc thi: https://www.facebook.com/IUStartupDemoDay

Đơn vị tài trợ