Mã số N3004: Hiệu quả từ Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Các đại biểu tìm hiểu “Giải pháp giám sát và điều khiển máy điều hòa thông minh Smart AC Tracker & Controller”.

Để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp (startup), nhiều vườn ươm doanh nghiệp đã được thành lập tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao (SHTP-IC) trực thuộc Khu Công nghệ cao thành phố được xem là nơi “nuôi dưỡng” các dự án có tính mới, tính sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ cao.

Với sự hỗ trợ từ SHTP-IC, giải pháp giám sát và điều khiển máy điều hòa thông minh - Smart AC Tracker & Controller vừa được ra mắt giúp tối ưu điện năng tiêu thụ lên đến 40%, tiết kiệm chi phí vận hành và hiệu suất không gian trải nghiệm. Giải pháp cũng có thể biến các máy điều hòa thông thường trở thành thông minh, bảo đảm vận hành trong điều kiện tối ưu nhất. Giải pháp này là sự kết hợp giữa tính năng “Smart Tracker” - giám sát thông minh và “Smart Controller” - điều khiển thông minh do nhóm gồm 20 bạn trẻ của Công ty cổ phần BenKon là doanh nghiệp startup đang ươm tạo tại SHTP-IC phát triển.

Nhờ các tính năng thông minh được tích hợp trong một thiết bị cảm biến nhỏ gọn gắn cạnh máy điều hòa và được kết nối với điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, máy tính bảng… giải pháp mang đến những lợi ích nhất định cho người tiêu dùng về giám sát điện năng tiêu thụ, công suất điều hòa, thời gian hoạt động, cũng như giám sát độ ẩm, nhiệt độ không khí, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, tắt mở máy điều hòa khi không có nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, giải pháp còn đưa ra khuyến cáo cho người sử dụng biết được tình trạng máy điều hòa đang hoạt động, đưa ra các nhắc nhở bảo dưỡng kịp thời...

Dự kiến, trong năm nay, BenKon sẽ sản xuất đại trà khoảng 100 nghìn sản phẩm, trong đó sẽ phân phối cho một số đơn vị đặt trước. Anh Bùi Dũng (Công ty cổ phần BenKon) chia sẻ: “Máy điều hòa thường chiếm 40% - 60% lượng điện tiêu thụ trong một gia đình. Nhóm hy vọng sản phẩm không chỉ giải quyết bài toán kinh tế mà còn giúp mỗi người dùng có trải nghiệm tốt nhất. Bên cạnh lợi ích tiết kiệm năng lượng và tối ưu chi phí vận hành, Smart AC Tracker & Controller còn có thể quản lý tất cả các thiết bị điều hòa trên cùng một phần mềm. Dù đang ở đâu, đang làm gì, chúng ta vẫn có thể quản lý các thiết bị điều hòa không khí của mình”.

Theo SHTP-IC, sau khi đánh giá và rà soát, Hội đồng đánh giá thấy được tiềm năng, sự phát triển của dự án và BenKon được đưa vào ươm tạo tại SHTP-IC cuối năm 2021. Chỉ tính trong năm 2021, tổng số dự án tham gia chương trình ươm tạo là 23 dự án, trong đó, có mười doanh nghiệp ươm tạo đã có sản phẩm thương mại và bước đầu nhận được phản hồi tốt từ các khách hàng, đối tác.

Vườn ươm đã công nhận tốt nghiệp giai đoạn ươm tạo cho ba doanh nghiệp, công nhận hoàn thành ươm tạo cho một doanh nghiệp và kết thúc ươm tạo đối với ba dự án. Phó Giám đốc Phụ trách điều hành SHTP-IC Phan Thị Thùy Ly cho biết: “Những startup tại SHTP-IC ươm tạo là dựa trên công nghệ và có tính mới, tính sáng tạo. Trong thời gian qua Vườn ươm đã ươm tạo hơn 110 dự án startup Việt có những sở hữu trí tuệ riêng và có những sản phẩm cụ thể và đã thương mại hóa thành công. SHTP-IC đã trải qua 15 năm hình thành và phát triển nên có những tiềm lực, nguồn lực rất tốt để hỗ trợ cho các dự án trong việc hoàn thiện sản phẩm, marketing tiếp cận thị trường để thương mại hóa, cũng như kết nối với các nguồn lực trong và ngoài nước kể cả tư nhân và khu vực nhà nước, quốc tế”.

Dù trong giai đoạn tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng hoạt động thương mại hóa sản phẩm của các dự án đã và đang ươm tạo vẫn đạt được một số kết quả quan trọng. Cụ thể, mô hình hệ thống Phần mềm quản lý Khu đô thị-Chung cư của Cyfeer đã được nhân rộng, có chỗ đứng trong thị trường tại các tỉnh, thành phố trong nước như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng và một số nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Giải pháp hiện chiếm lĩnh phần lớn thị phần của thị trường phần mềm quản lý chung cư với một nửa trong số Top 10 Khu đô thị (xét về quy mô) như Novaland Aqua city, Khang Điền Mega village, Đại Quang Minh Sala, Phú Long Splendora. Các chế phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân có nguồn gốc từ tinh chất thiên nhiên bổ sung vật liệu nano của Công ty TNHH Heebee Việt Nam đã hình thành được hệ thống phân phối thông qua các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước: Shopee, Lazada, Tiki, Amazon… và là đối tác hợp tác bán hàng và phân phối nguyên vật liệu, bán thành phẩm của Mommy Spa, Lavita, Green Whale Global, Eco Life…

Cũng theo bà Thùy Ly, thời gian tới, Vườn ươm đẩy mạnh ươm tạo các doanh nghiệp trong lĩnh vực số và chuyển đổi số, có những chương trình riêng và đang kết hợp với các đối tác đẩy mạnh hơn nữa cho lĩnh vực này. Qua đó, góp phần trong xu hướng chung của thành phố Hồ Chí Minh là thành phố thông minh và chuyển đổi số. Đồng thời, tập trung những nguồn lực tốt nhất để thúc đẩy các dự án trong lĩnh vực số và chuyển đổi số tiếp cận và triển khai ra thực tế, ứng dụng tại các cơ quan, đơn vị có nhu cầu chuyển đổi số ở khu vực tư nhân, cũng như khu vực nhà nước.

Link tham khảo: https://nhandan.vn/tin-chung1/hieu-qua-tu-vuon-uom-doanh-nghiep-cong-nghe-cao-688738/

Ngày xuất bản: 10/3/2022

Thông tin

Tên tác giả: KHÁNH TRÌNH

Báo Nhân dân

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông