Mã số N2048: Bảo vệ môi trường dựa vào cộng đồng thông qua mô hình CLB Thực hành Sống Xanh

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

CLB Thực Hành Sống Xanh (tên gọi tiếng anh: Green Living Club) được thành lập từ 5/6/2018 từ một nhóm các bạn trẻ, sinh viên, công chức yêu thích các hoạt động bảo vệ môi trường. Nhóm được hình thành với mục đích ban đầu là tạo ra sân chơi, môi trường sinh hoạt để các bạn cùng sở thích kết nối, hỗ trợ, chia sẻ các hoạt động sống xanh, cùng nhau giữ lấy màu xanh của thiên nhiên, sống chan hòa với thiên nhiên và tích cực xây dựng lối sống xanh và hướng đến kêu gọi cộng đồng cùng hưởng ứng, chung tay bảo vệ môi trường, thực hành sống xanh thông qua việc thay đổi các thói quen sinh hoạt hằng ngày tích cực với môi trường từ những hành động nhỏ như: trồng và chăm sóc cây xanh; thực hành tiết kiệm điện, nước; sử dụng các phương tiện thân thiện môi trường (xe đạp; xe buýt); phân loại rác; tái chế, tái sử dụng rác thải; giảm sử dựng túi ni lông và các sản nhựa dùng một lần, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường … từ đó nhân rộng, lan tỏa, kết nối với cộng đồng yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường trên khắp mọi miền đất nước.

Những nội dung hoạt động chính của CLB Thực Hành Sống Xanh:

- Tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các hoạt động sống xanh, sống thân thiện môi trường;

- Tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh, thu nhặt rác thải nhựa ở những nơi công cộng;

- Trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ gia đình khó khăn;

Banner tuyên truyền của CLB Thực hành sống xanh.

Với Tiêu chí hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, đoàn kết, vui vẻ, hoà đồng, hợp tác của những người cùng sở thích tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường nên thành viên của CLB có thay đổi theo thời gian vì lí do chuyển công việc, nơi ở, học tập nhưng các hoạt động vẫn được tổ chức và tiếp nối liên tục từ khi thành lập đến nay với nồng cốt Ban chủ nhiệm CLB và các tình nguyện viên tham gia hàng năm.

CLB tuyển dụng tình nguyện viên cho các hoạt động vì môi trường.

 

Những giải pháp sáng tạo đối với sự nghiệp bảo vệ môi trường

Tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các hoạt động sống xanh, sống thân thiện môi trường;

Nhận thấy tầm quan trọng của hiểu biết, kiến thức và nhận thức của cộng đồng đối với các vấn đề môi trường là thiết yếu, quan trọng nên CLB thường xuyên phối hợp với các đơn vị, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp để tuyên truyền phổ biến kiến thức về môi trường cho các tổ chức, cộng đồng. Việc cung cấp các kiến thức cơ bản về môi trường, tác hại ô nhiễm môi trường đến sức khỏe cộng đồng, xã hội, các quy định luật bảo vệ môi trường sẽ giúp tăng cường mức độ sẵn sàn thay đổi thái độ hướng đến thanh đổi hành vi thân thiện hơn với môi trường. Tính từ tháng 01 năm 2019 đến nay CLB Thực hành sống xanh đã tham gia hơn 30 buổi tuyên truyền hướng dẫn về lối sống xanh, phân loại rác, giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường kênh rạch, biến đổi khí hậu, tái chế tái sử dụng rác thải,… cho tổ dân phố, khu dân cư, trường học.

- Tổ chức các hoạt động hướng dẫn thực hành sáng tạo vật dụng, đồ chơi từ rác thải nhựa cho thiếu nhi, học sinh tại các trường học, khu dân cư, …

Phối hợp tổ chức sân chơi sống xanh cho học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Cần Giờ.

- Phối hợp các trường học thực hiện tuyên truyền bảo vệ môi trường cho các em học sinh tại các trường học ở Thành phố Thủ Đức, Quận 4, Quận 5, Quận 6, huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi, …

- Phối hợp với các tổ chức Đoàn Thanh Niên, Hội Phụ Nữ tổ chức tuyên truyền, bảo vệ môi trường cho hội viên các đoàn thể và cộng đồng dân cư.

Tuyên truyền bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư.

Tuyên truyền bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư

CLB thường xuyên là khách mời tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường trên sóng đài tiếng nói thành phố Hồ Chí Minh (VOH).

Tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường tại các ngày hội môi trường do các Đoàn Thanh niên tổ chức ở nhiều địa phương.

Tổ chức và phối hợp tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh, thu nhặt rác thải nhựa ở những nơi công cộng.

Ngoài những hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức bảo vệ môi trường, CLB thực hành Sống Xanh tổ chức thường xuyên các hoạt động thu gom rác thải nhựa định kỳ 02 lần trong tháng. Thành viên CLB tiến hành khảo sát địa điểm, tổ chức các thành viên và tình nguyện viên tham gia dọn vệ sinh, thu gom rác thải nhựa. Các hoạt động do CLB tổ chức đã tạo được hiệu ứng tốt với cộng đồng, lan truyền thông điệp chung tay bảo vệ môi trường và thu hút được nhiều cá nhân, tổ chức cùng tham gia. Hoạt động của CLB đã được các cơ quan truyền thông, báo đài thường xuyên đưa tin như: Đài Tiếng nói thành phố Hồ Chí Minh (VOH), Báo Giác Ngộ, Báo Tuổi Trẻ, Báo Vietnamnet,…

Nhặt rác thải nhựa tại điểm phát sinh rác nơi công cộng.

Thường xuyên tổ chức hoạt động thu gom rác thải nhựa ở sông, kênh rạch.

Mỗi tháng 02 lần nhóm tổ chức nhặt rác thải nhựa, khẩu trang tại các công viên, nơi công cộng với thông điệp có hành động mới có hiệu quả nhầm tuyên truyền đến cộng đồng tác hại của rác thải nhựa.

 

Thành viên CLB tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường cùng hoa hậu H’hen Nie hưởng ứng tháng thann niên 2022.

Tham gia hoạt động nhặt rác hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6/2022.

Trao tặng thùng phân loại rác cho các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình khó khăn góp phần thực hiện phân loại rác bảo vệ môi trường.

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, tổ chức các hoạt động thu nhặt rác thải nhựa, khẩu trang y tế, CLB thực hành Sống Xanh còn thường xuyên trao tặng thùng phân loại rác đến các hộ gia đình khó khăn, tổ cơ quan, tổ chức, các cơ sở tín ngưỡng để kêu gọi chung tay thực hiện phân loại rác, để rác đúng nơi quy định, giảm rác thải nhựa, … góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp.

Trao tặng thùng phân loại rác cho các cơ sở tín ngưỡng góp phần tuyên truyền thực hiện phân loại rác.

Trao tặng thùng rác cho các Hội Cựu chiến binh thực hiện xây dựng con hẻm xanh sạch đẹp.

Tặng thùng rác y tế, thùng phân loại rác và túi rác cho các cơ sở y tế chống dịch Covid 19.

Tính hiệu quả về kinh tế, xã hội

CLB Thực hành Sống xanh (Green Living Club là nơi kết nối những người yêu môi trường cùng nhau xây dựng và thực hiện lối sống xanh, sống thân thiện môi trường đề góp phần giảm thiểu những tác hại do chất thải từ các sinh hoạt hằng ngày gây ra.  CLB tham gia và kết nối các hoạt động bảo vệ môi trường do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ (NGO), các câu lạc bộ, đội nhóm … tổ chức trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Hoạt động của nhóm góp phần tạo ra các hiệu quả truyền thông, giúp lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng dân cư. Nhóm đã vận động, viên góp để trao tặng hàng trăm thùng phân loại rác cho các hộ gia đình khó khăn, cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị tham gia hưởng ứng các hoạt động giảm rác thải nhựa, phân loại rác, giảm rác thải nhựa trị giá hơn 50.000.000 đồng. Điển hình như trao tặng 100 thùng phân loại rác cho Hội cựu chiến binh quận 1, tp HCM hỗ trợ thực hiện xây dựng mô hình con hẻm xanh sạch đẹp, trao tặng 40 thùng phân loại rác cho hộ gia đình khó khăn trên địa bàn Quận 8 (thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường), trao tặng 20 thùng phân loại rác cho hộ nghèo trên địa bàn quận Bình Tân (thông qua Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường Tp. HCM), trao tặng 50 thùng phân loại rác cho hộ nghèo phường Thảo Điền (quận 2), trao tặng thùng phân loại rác cho trường Mần non Hoa Lư (Quận 1), phối hợp chữ thập đỏ Quận Thủ Đức trao tặng 300 thùng phân loại rác cho hộ khó khăn trên địa bàn, trao tặng 20 thùng phân loại rác cho hộ nghèo trên địa bàn xã Tân Quý Tây (Bình Chánh),… các hoạt động của nhóm góp phần chung tay giảm chi phí trong các động tuyên truyền bảo vệ môi trường của các tổ chức đồ thể, cơ quan quản lý nhà nước.

Tính điển hình và ảnh hưởng đối với cộng đồng

Với thông điệp “Hành động nhỏ ý nghĩa lớn” cùng những hoạt động thiết thực, nhằm góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, thu hút sự tham gia của cộng đồng. Qua các hoạt động trồng và chăm sóc cây xanh, giảm rác thải nhựa, thực hiện phân loại rác, thu nhặt rác thải nhựa, tuyên truyền bảo vệ môi trường, … các hoạt động của nhóm được đăng tải trên các kênh thông tin mạng xã hội như Facebook (Fanpage thực hành sống xanh), nhóm Sống xanh tạo ra sự tương tác với cộng đồng.

Fanpage của CLB.

Hoạt động CLB đã lan tỏa, kết nối nhiều người cùng tham gia.

Hoạt động CLB đã lan tỏa, kết nối nhiều người cùng tham gia.

Những nội dung hoạt động của CLB được các thành viên trong CLB thường xuyên đăng tải trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok cá nhân cũng như của nhóm góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, tạo ra các hiệu quả về mặt kinh tế và xã hội, không tốn chi phí tổ chức tuyên truyền.

Hoạt động của nhóm được các thành viên đăng lên các nền tảng mạng xã hội nhằm kều gọi, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.

Hoạt động của CLB được truyền thông ghi nhận và thường xuyên đưa tin bài về thành viên của nhóm. Các tin bài về hoạt động nhóm và thành viên nhóm đăng trên các phương tiện truyền thông đại chúng góp phần lan tỏa các hoạt động bảo vệ môi trường đến cộng đồng dân cư.

Báo Giác Ngộ đăng tin về hoạt động của nhóm: https://giacngo.vn/nguoi-miet-mai-khoi-len-tinh-yeu-moi-truong-post60185.html

Báo Tuổi trẻ đăng bài về hoạt động của nhóm trên báo in và báo điện tử:

https://tuoitre.vn/dien-dan-moi-truong-noi-toi-song-lan-toa-thong-diep-song-xanh-20211228091648609.htm

 

Báo Việt Nam Net đăng tin về hoạt động nhóm: https://vietnamnet.vn/nguoi-cham-chi-truyen-cam-hung-ve-tinh-yeu-moi-truong-2012000.html

HTV vinh danh chủ nhiệm CLB với “Sứ mệnh xanh” trong chương trình khoảnh khắc cuộc đời phát trên sóng truyền hình HTV9. (https://youtu.be/Chsc5zA74AI )

Tính sáng tạo

Thông qua các hoạt động thiết thực về tuyên truyền, tặng thùng rác, thực hiện phân loại rác, giảm rác thải nhựa, thực hiện các ngày chủ nhật xanh, tổ chức đi thu nhặt rác thải nhựa ở công viên, kênh rạch, nơi công cộng, … với phương châm “Có hành động mới có kết quả”, hoạt động của CLB Thực hành sống xanh muốn truyền tải thông điệp đến cộng đồng hãy thay đổi thói quen không tốt với môi trường sang hành động thân thiện với môi trường hơn. Nhóm tận dụng tối đa hiệu quả của các kênh truyền thông, mạng xã hội để lan tỏa các hành động bảo vệ môi trường.

Thông tin

Tên đơn vị: CLB THỰC HÀNH SỐNG XANH - GREEN LIVING CLUB

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông