Mã số N2015: DEEP SIGNATURE - Giải pháp chống hàng giả bằng công nghệ Blockchain

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Sản phẩm được giới thiệu là hệ thống phần mềm hoạt động dựa trên một thuật toán blockchain đã được chúng tôi đăng ký độc quyền sáng chế tại Hoa Kỳ vào tháng 10/2021. Thuật toán này cho phép Deep Signature sử dụng một blockchain phi tập trung bất kỳ (ví dụ: Bitcoin, Litecoin, Ethereum, Deep Onion, Bitcoin Cash, vân vân) để mã hóa một mã ID đại diện sản phẩm thống nhất với ví blockchain của nhà sản xuất, tạo ra “chữ ký” duy nhất giúp xác thực hàng hóa đúng nguồn gốc, khiến hành vi làm hàng giả trở nên bất khả thi.

Video ngắn 2 phút trên Youtube của nhóm dự án giới thiệu giải pháp chống hàng giả Deep Signature:

Bối cảnh và vấn đề

Hiện nay, nạn làm hàng giả, hàng nhái, không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín của các doanh nghiệp, mà còn làm tổn hại sức khỏe và tài sản của hàng triệu người tiêu dùng hàng năm trên thế giới. Hàng giả không chỉ mạo danh các sản phẩm xa xỉ, mà cả các mặt hàng thiết yếu như dược phẩm, thực phẩm, nước uống, phần mềm máy tính, thời trang, hàng điện tử, vân vân. Trong đó, nghiêm trọng nhất, theo Tổ Chức Sức Khỏe Quốc Tế (WHO) thì 10% thuốc chữa bệnh trên thế giới, đặc biệt trong các quốc gia đang phát triển, là hàng giả [1]. Những hoạt động phi pháp này đe dọa nghiêm trọng sức khỏe của con người, gây tổn thất kinh tế và uy tín của các doanh nghiệp chân chính.

Trong các giải pháp chống hàng giả hiện nay, bao bì mang thông tin có chức năng nhận biết thương hiệu, đánh dấu nguồn gốc của sản phẩm được xem là giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất mà không cần phải thay đổi bất kỳ tính chất nào của hàng hóa. Thị trường công nghệ chống hàng giả in trên bao bì được ước tính sẽ đạt 188.2 tỷ USD trước năm 2025 [2]. Một phân tích khác cũng chỉ ra rằng thị trường công nghệ chống hàng giả toàn cầu đã đạt 51.8 tỷ USD trong năm 2017, và tăng trưởng trung bình 11.7%/năm từ 2018 đến 2025.

Các giải pháp chống hàng giả phổ biến hiện nay

Công nghệ chống hàng giả hướng đến việc xác thực nguồn gốc của sản phẩm có thể được phân loại làm 3 nhóm giải pháp như sau:

- Truy xuất thông tin nguồn gốc sản xuất, logistic, phân phối. Theo đó, thông tin của sản phẩm có thể được xác nhận và phải khớp với minh chứng cung cấp. Các thông tin này có thể được mã hóa dạng bar code hoặc QR-code, in trên bao bì của sản phẩm để có thể kiểm tra bằng thiết bị quét mã di động. Phương pháp này có một nhược điểm lớn là đối tượng làm hàng nhái chỉ cần copy lại các mã thông tin trên và in trên bao bì của hàng giả. Thêm vào đó, đây là dạng thông tin tĩnh, lưu trữ trên cơ sở dữ liệu trung tâm, hoàn toàn có thể bị thay đổi, can thiệp, hoặc phá hủy bởi hacker.

- Định danh có thể xác thực: giải pháp này đòi hỏi việc sử dụng các công cụ như chip điện tử RFID (radio frequency identification) [3], mực in nhận diện (vật lý, hóa học, hoặc sinh học)[4], công nghệ in cao cấp (ví dụ: khắc laser 3D, hologram hoặc công nghệ quang học nano) [5], chế tác đặc biệt, vân vân. Những phương pháp này đều có chi phí cao, và về nguyên tắc đều có thể bị làm nhái lại.

- Xác thực điện tử: một sản phẩm chính hiệu được đính kèm với một mã sản phẩm duy nhất phát hành bởi chính nhà sản xuất. Mã này có thể được xác nhận là do chính nhà sản xuất phát hành, và chỉ được xác nhận 1 hoặc một số lần nhất định thông qua trung tâm dữ liệu để tránh việc bị sao chép in lại trên sản phẩm giả [6]–[8].

Tất cả các công nghệ kể trên đều có nhược điểm là tốn kém, đòi hỏi phải có nhà cung cấp dịch vụ chuyên biệt cao, quy mô ứng dụng thường bị giới hạn, quá trình đăng ký phức tạp, và phải duy trì một cơ sở dữ liệu tập trung vốn có thể bị can thiệp và thay đổi (bị hack).

Sự vượt trội của giải pháp Deep Signature so với các giải pháp hiện nay

Deep Signature khắc phục các nhược điểm trên từ ý tưởng sau:

Công nghệ chuỗi khối (blockchain) được xem là một bước ngoặt lớn của công nghệ dữ liệu thế giới. Thông tin mã hóa trên blockchain không thể bị thay đổi, không thể bị can thiệp, tạo ra một môi trường minh bạch cho việc xác thực nhưng vẫn bảo mật dữ liệu gốc nhờ mã hóa một chiều. Đặc tính này của công nghệ chuỗi khối vượt trội những tính chất tương tự của nền tảng dữ liệu tập trung.

Việc xây dựng một giải pháp chống hàng giả bằng công nghệ chuỗi khối không chỉ giúp cho xã hội chống lại các hành vi phạm pháp làm hàng giả, hàng nhái, ngụy thương hiệu với hiệu quả cao nhất, mà còn mở ra cơ hội phân phối sản phẩm chính hãng rộng khắp, không biên giới, không cần sự bảo hộ của các đại lý độc quyền trong kinh doanh. Dữ liệu mã hóa trên chuỗi khối đảm bảo tuyệt đối sự an toàn.

Deep Signature có thể sử dụng một blockchain cơ bản bất kỳ để tạo ra các giao dịch mã hóa ghi lên dữ liệu của mạng lưới blockchain. Giao dịch này thống nhất chìa khóa riêng tư của ví blockchain của nhà sản xuất và mã sản phẩm. Chỉ khi mã sản phẩm được xác thực là khớp với địa chỉ ví blockchain của nhà sản xuất thông qua kết quả tính toán hàm băm (hash) đã ghi lại lên blockchain, mã sản phẩm mới đích thực là đúng do nhà sản xuất phát hành. Phương pháp mã hóa đặc biệt cho phép phân biệt việc xác thực này có phải là lần đầu tiên khi sản phẩm được mở bởi người tiêu dùng hay không. Còn các lần xác thực sau đều sẽ được hệ thống thông báo là món hàng đã có thể bị can thiệp, đã dùng rồi (vì mã ID đã được xác thực bởi một người tiêu dùng trước đó), hoặc có thể là hàng nhái vì mã này bị copy dùng lại. Trong trường hợp mã ID không hợp lệ vì không khớp với địa chỉ ví của nhà sản xuất, món hàng chắc chắn là hàng giả vì không có “chữ ký” ghi trên blockchain bởi chính hãng.

Mô tả giải pháp Deep Signature

Deep Signature giúp nhà sản xuất kích hoạt mã ID sản phẩm bất kỳ đại diện duy nhất cho sản phẩm đó bằng công nghệ blockchain để người tiêu dùng có thể xác thực nguồn gốc chính hãng của hàng hóa với 3 trường hợp sau (xin xem màn hình screenshot Hình 1):

- Mã ID đúng là được nhà sản xuất phát hành (kích hoạt) và xác thực lần đầu: sản phẩm là chính hãng và hoàn toàn mới.

- Mã ID không đúng là đã được nhà sản xuất chính hãng phát hành (kích hoạt): sản phẩm là hàng giả.

- Mã ID đúng là của nhà sản xuất chính hãng phát hành, nhưng đã được xác thực trước đây: sản phẩm đã bị can thiệp (mở ra dùng và xác thực), hoặc đây là hàng giả sử dụng 1 mã ID thật đã qua sử dụng.

So với các giải pháp chống hàng giả hiện đang có mặt trên thị trường, ưu điểm của Deep Signature là:

- An ninh tuyệt đối: Cơ sở dữ liệu phi tập trung khi sử dụng một blockchain cộng đồng phổ biến như Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Cardano, Litecoin, Deep Onion, Doge, vân vân. Cơ sở dữ liệu dạng chuỗi khối này được xem như không thể bị hack, không thể bị thay đổi, đảm bảo tính an ninh tuyệt đối cho các mã ID sản phẩm đã được mã hóa và lưu trữ. Trong khi đó, những giải pháp tương tự hiện nay đều sử dụng cơ sở dữ liệu tập trung truy cập trên một hoặc vài máy chủ, tiềm ẩn rủi ro về việc bị can thiệp, đồng thời tốn chi phí sao lưu, bảo trì hệ thống, hạn chế về truy cập, hạn chế về quy mô áp dụng, vân vân.

- Quy trình đơn giản và hiệu quả: Deep Signature có khả năng ứng dụng rộng khắp mà không cần quy trình đăng ký phức tạp vì bản thân dữ liệu trên blockchain luôn có tính duy nhất, không trùng lặp, không thay đổi.

Hình 1. Các hình ảnh chụp từ màn hình của phần mềm Consumer App thể hiện 3 trường hợp kết quả xác thực một sản phẩm bởi mã ID khi áp dụng giải pháp Deep Signature.

- Cơ chế xác thực một lần chống sao chép mã ID: Deep Signature sử dụng cơ chế “xác thực một lần” loại bỏ khả năng mã ID sản phẩm thực lại bị copy và in lại trên các sản phẩm giả mà các giải pháp khác, dù có cao cấp đến đâu, cũng có thể bị sao chép.

- Không giới hạn phải có blockchain riêng: thuật toán của Deep Signature có thể ứng dụng cho bất kỳ blockchain nào. Hiện nay Deep Signature thử nghiệm sử dụng blockchain Deep Onion vì chi phí rất thấp nhưng sẵn có mạng lưới cộng đồng hàng ngàn node và tốc độ giao dịch mạng lưới cao (240 tps so với 7 tps của Bitcoin). Do đó, không gian tiềm năng đầu tư phát triển của dự án là rất lớn.

- Tiềm năng ứng dụng đa dạng: Thuật toán xác thực dữ liệu mã hóa của Deep Onion không chỉ có thể ứng dụng trong lĩnh vực chống hàng giả, mà còn có thể dùng để phát triển các ứng dụng khác trong tương lai như chữ ký điện tử blockchain, văn bằng chứng nhận, hộ chiếu, xác nhận y tế, các loại vé kiểm soát sử dụng 1 lần (bãi giữ xe, rạp chiếu phim, vé máy bay, tàu lửa, vân vân).

Mô tả hệ thống phần mềm Deep Signature

Hệ thống Deep Signature cho phép nhà sản xuất hàng hóa sử dụng ví blockchain của mình mã hóa mã ID sản phẩm (có thể là số seri hoặc mã số bất kỳ duy nhất đại diện cho 1 sản phẩm) và ghi lại kết quả mã hóa trên một blockchain. Đồng thời, Deep Signature cung cấp miễn phí và phổ biến phần mềm dành cho người tiêu dùng để người tiêu dùng có thể xác nhận mã ID này có đích thực hay không là do nhà sản xuất của sản phẩm phát hành, chứng minh nguồn gốc chính hãng của sản phẩm. Việc xác thực mã ID này chỉ có hiệu quả một lần duy nhất, loại trừ khả năng bị sao chép lại để in nhái trên hàng giả.

Với giải pháp của Deep Signature, việc làm hàng giả số lượng lớn là tuyệt đối không khả thi. Từ đó, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được bảo vệ cao nhất. Và người tiêu dùng sẽ được đảm bảo là trên thị trường không lưu hành hàng nhái, hàng giả.

Sản phẩm cụ thể của Deep Signature: là một hệ thống bao gồm máy chủ backend xử lý dữ liệu cũng như thực hiện các lệnh mã hóa, và 2 phần mềm frontend trên điện thoại cầm tay (với 2 phiên bản dành cho HĐH Android và iOS). Hệ thống này liên kết với một mạng blockchain phi tập trung cao để đảm bảo tính bảo mật và an toàn. Theo nguyên tắc vận hành (xin xem Hình 2), máy chủ backend thực thi xử lý dữ liệu nhận được từ hai phần mềm di động frontend (app) gồm:

- App dành cho nhà sản xuất (Producer App): giúp nhà sản xuất mã hóa hàng loạt các mã ID sản phẩm bằng ví blockchain của mình. Mỗi mã ID sẽ đại diện cho một món hàng được bán, bảo mật trong bao bì đựng mà chỉ có người tiêu dùng đầu tiên sở hữu món hàng lấy ra được để xác thực khi mở hàng.

- App dành cho người tiêu dùng (Consumer App): giúp người tiêu dùng xác nhận mã ID của sản phẩm là đúng do nhà sản xuất kích hoạt mã hóa, và mã đó chỉ có hiệu quả xác nhận một lần duy nhất khi sản phẩm được kiểm tra lần đầu. Nếu mã ID là không đúng là do nhà sản xuất đã kích hoạt mã hóa, món hàng chắc chắn là hàng giả. Nếu mã ID đúng nhưng đã được xác thực trước đó rồi, thì món hàng này hoặc đã bị can thiệp, đã qua sử dụng, hoặc là hàng giả copy lại mã ID của hàng thật.

Các kết quả mã hóa và xác nhận dữ liệu đều được máy chủ backend xử lý và ghi lại trên blockchain. Do vậy, dữ liệu là không thể bị thay đổi và can thiệp, đảm bảo tính an toàn tuyệt đối và có tính ứng dụng không biên giới khi sử dụng các blockchain phi tập trung.

Hình 2. Minh họa cơ chế vận hành của hệ thống Deep Signature.

Doanh nghiệp cần gì để ứng dụng Deep Signature ?

Hiện nay, Deep Signature sẵn sàng cung cấp MIỄN PHÍ dịch vụ chống hàng giả bằng blockchain nói trên cho những khách hàng (công ty sản xuất hàng hóa) trong năm đầu tiên đầu tiên vận hành. Khách hàng chỉ cần chuẩn bị một số điều kiện sau để ứng dụng Deep Signature với những tính năng cơ bản đầy đủ:

- Mỗi sản phẩm của khách hàng có sẵn 1 mã ID độc nhất (không trùng lặp). Mã ID sản phẩm có thể là dạng chuỗi ký tự, bar code, QR-Code. Dù ở dạng nào, phần mềm Producer App của Deep Signature cũng giúp khách hàng scan hàng loạt hoặc nhập thủ công dữ liệu này (để kích hoạt mã hóa và ghi chép lên blockchain). Đặc biệt, khách hàng có thể kích hoạt hàng loạt mã ID sản phẩm đã ghi lên 1 file dữ liệu dạng text hoặc ASCII chỉ bằng việc nạp file này vào chứng năng “Bulk upload” của Deep Signature. Việc tạo ra hàng ngàn mã không trùng lặp có thể được thực hiện qua phần mềm Deep Signature Code Generator (miễn phí).

- Mã ID của sản phẩm cần được che phủ hoặc ở bên trong bao bì để đảm bảo là mã ID chỉ được tiết lộ khi sản phẩm được mở ra sử dụng bởi khách hàng.

Đáng lưu ý, mã ID của sản phẩm không nhất thiết phải là một mã đặc biệt tạo riêng mà có thể tận dụng luôn mã ID chống hàng giả (bởi ứng dụng khác), số seri, mã sản xuất … đã có sẵn của nhà sản xuất. Vì vậy, nhà sản xuất không cần phải thay đổi bất cứ cơ sở dữ liệu quản lý sản phẩm nào sẵn có của mình.

Tính sáng tạo và đổi mới công nghệ

Là công nghệ mới nhất: Deep Signature mang lại sự đột phá trong lĩnh vực blockchain vì chưa có một dự án tương tự nào có tiềm năng ứng dụng rộng rãi nhờ sự đơn giản, hiệu quả và thực tế gắn liền với sản xuất và đời sống như vậy.

Tính độc đáo, khác biệt: Trong lĩnh vực chống hàng giả, công nghệ token không thể thay thế (NFT) được xem là có thể ứng dụng, nhưng cho đến nay vẫn chủ yếu chỉ sử dụng trong lĩnh vực game, thế giới thực tại ảo, hoặc áp dụng cho các thực thể đã số hóa. Mặc dù Deep Signature cũng có những tính năng tương tự, nhưng Deep Signature đã sáng tạo ra cơ chế “xác thực một lần” chống việc sao chép lại mã ID của hàng thật để gắn lên hàng giả. Điều này giúp chống lại việc làm hàng giả số lượng nhiều một cách tuyệt đối.

Phù hợp điều kiện triển khai tại Việt Nam: Tại Việt Nam, có rất nhiều công ty in ấn các loại tem chống hàng giả, cũng như một số dịch vụ tạo mã chống hàng giả bằng tổng đài điện tử hoặc mạng lưới truy cập cơ sở dữ liệu trên máy chủ trung tâm. Deep Signature không cạnh tranh với các dịch vụ truyền thống này mà bổ sung thêm, cung cấp thêm một lớp an ninh bảo mật cao bằng công nghệ blockchain cho doanh nghiệp, dựa trên những mã ID chống hàng giả có sẵn. Chiến lược này giúp Deep Signature và các đơn vị trong lĩnh vực chống hàng giả phát huy cao nhất tính nhân văn của việc làm này, đạt hiệu quả tốt nhất, từ đó giúp cho nền kinh tế nước nhà thêm phát triển lành mạnh, công bằng, loại trừ những hành động gian thương, gian lận, giả dối.

Deep Signature tạo ra cơ hội kinh doanh công nghệ cao trong lĩnh vực blockchain áp dụng vào đời sống. Chiến lược của Deep Signature là đưa blockchain vào các hoạt động gắn liền với sản xuất hàng hóa thực, quản lý dữ liệu của tổ chức, xã hội, cộng đồng. Blockchain lâu nay tuy mang tiềm năng ứng dụng khổng lồ, nhưng vẫn chủ yếu trong việc đầu cơ mua bán tài sản kỹ thuật số, tiền mã hóa, tài chính phi tập trung, hoặc gần đây thì là lĩnh vực trò chơi trực tuyến (game-fi). Deep Signature đặt mục tiêu có thể hợp tác với các dự án blockchain để tạo ra thêm giá trị thực tế hơn bên cạnh giá trị sẵn có của những dự án đó.

Tính khả thi, hiệu quả và thực tiễn của giải pháp

Sự đơn giản của việc ứng dụng Deep Signature vào chống hàng giả nằm ở một số điểm nhấn mạnh sau:

- Doanh nghiệp khách hàng chỉ cần đăng ký với Deep Signature để có 1 tài khoản sử dụng phần mềm Producer App. Sau đó, khách hàng có thể tự mình tạo ra danh mục sản phẩm của mình với thông tin ngắn gọn và hình ảnh của sản phẩm đó. Sau đó, khách hàng đã có thể kích hoạt các mã ID sản phẩm của mình lên blockchain.

- Về phía người tiêu dùng, chỉ cần dùng phần mềm Consumer App và chọn đúng nhà sản xuất và loại sản phẩm, sau đó scan mã ID sản phẩm là việc xác thực được tiến hành tự động thông báo kết quả về nguồn gốc hàng hóa.

Các doanh nghiệp được Deep Signature tạo sự chủ động cao nhất trong công tác chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu của mình. Điều duy nhất mà doanh nghiệp cần là có 1 tài khoản sử dụng phần mềm Producer App. Vì vậy, ứng dụng Deep Signature có thể dùng cho bất cứ cá nhân hay tổ chức nào với chi phí rất thấp. Điều này khuyến khích cho phong trào chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu được dễ dàng mở rộng khắp nơi, góp phần tích cực vào việc xây dựng một thị trường lành mạnh, minh bạch, nhân văn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở mức độ cao nhất.

Hệ thống Deep Signature chỉ dùng máy chủ backend để thực thi lệnh mà không lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ có thể phát triển sau này khi có hàng ngàn hàng vạn doanh nghiệp sử dụng. Các dữ liệu mã hóa đều được lưu trữ trên mạng lưới blockchain. Vì thế chi phí để vận hành và bảo dưỡng hệ thống là rất thấp mà vẫn đảm bảo tính an toàn cao nhất.

Đội ngũ phát triển

Đội ngũ của Deep Signature bao gồm những chuyên gia trong lĩnh vực blockchain kỳ cựu và chuyên gia trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất.

1. Nhà sáng lập, thiết kế ý tưởng: PGS. TS. Nguyễn Đình Quân (ĐHQG Tp.HCM, trường ĐH Bách Khoa, chuyên ngành Quá trình và Thiết bị trong công nghiệp sản xuất).

2. Kiến trúc sư phần mềm: TS. Jiong Sun (Hoa Kỳ, chuyên gia lập trình blockchain)

3. Lập trình viên: Liam Alford (Anh Quốc, chuyên gia phát triển ví blockchain và app di động).

4. Lập trình viên: Umut Duman (Nga, chuyên gia bảo mật hệ thống).

5. Nhóm phát triển dự án tại Việt Nam (Hình 3): Nguyễn Quỳnh Anh (ĐH Bách Khoa Tp.HCM, trưởng nhóm, xây dựng nội dung marketing), Trần Hoài Linh (lập trình viên, ĐH Bách Khoa Tp.HCM), Nguyễn Trần Thanh Hào (lập trình viên, chuyên gia thiết kế đồ họa, ĐH Bách Khoa Tp.HCM) và các thành viên khác.

Hình 3. PGS.TS. Nguyễn Đình Quân và nhóm dự án tại Việt Nam.

Nhóm có khả năng làm việc đội nhóm cao, thể hiện qua việc dự án đã ra đời và trưởng thành từ những thành viên đến từ nhiều quốc gia. Thuật toán của Deep Signature không chỉ có thể ứng dụng cho việc mã hóa kích hoạt lên blockchain các mã ID sản phẩm chống hàng giả , mà có thể sử dụng cho nhiều ứng dụng khác. Sự đơn giản của Deep Signature trên cơ sở blockchain phi tập trung cho phép dự án phát triển rộng rãi với quy mô không giới hạn.

Thị trường công nghệ chống hàng giả trên thế giới có giá trị vốn hóa lên hàng trăm tỷ USD trong những năm gần đây. Thương mại điện tử, kinh doanh phân phối theo mạng lưới toàn cầu khiến nguy cơ hàng giả nhái theo hàng chính hãng là rất cao. Nhu cầu chống hàng giả và xác thực hàng chính hãng do đó là một nhu cầu không chỉ rất thường nhật trong cuộc sống, mà còn có tính cấp thiết, nhân văn. Cả hai phía người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất đều đứng trước nguy cơ tổn thất và gặp nhiều hệ quả xấu nếu hàng giả hoành hành. Vì vậy, ứng dụng Deep Signature bằng công nghệ blockchain phi tập trung tạo ra hiệu quả cao nhất về mặt an ninh, đồng thời tạo sự thuận lợi dễ dàng phát triển nhanh không biên giới quốc gia.

Tài liệu tham khảo

[1] “Counterfeit Medicines: an update on estimates.,” World Health Organization, 2006. Link tham khảo:

https://www.who.int/medicines/services/counterfeit/impact/TheNewEstimatesCounterfeit.pdf (truy cập ngày 06/09/2020).

[2] M. Aashish, “Anti-Counterfeit Packaging Market worth $188.2 billion by 2025,” MarketsandMarketsTM INC, 2020. Link tham khảo:

https://www.marketsandmarkets.com/PressReleases/anti-counterfeit-market.asp (truy cập ngày 06/09/2020).

[3] Y. Agrawal, R. Shah, và P. Prajapati, “Anticounterfeit packaging technologies,” J. Adv. Pharm. Technol. Res., Tập 1, số 4, trang 368, 2010, DOI: 10.4103/0110-5558.76434.

[4] A. K. Deisingh, “Pharmaceutical counterfeiting,” Analyst, tập 130, số 3, trang 271, 2005, DOI: 10.1039/b407759h.

[5] W. Ren, G. Lin, C. Clarke, J. Zhou, và D. Jin, “Optical Nanomaterials and Enabling Technologies for High‐Security‐Level Anticounterfeiting,” Adv. Mater., tập 32, số 18, trang 1901430, 05/2020, DOI: 10.1002/adma.201901430.

[6] U. States, “(12) Patent Application Publication (10) Pub. No.: US 2003/0124222 A1 Patent Application Publication,” 2003.

[7] E. Murray và M. Eden, “(12) Patent Application Publication (10) Pub. No.: US 2005/0142206A1,” 2005.

[8] I. Kin, K. Lee, H. K. Hk, J. A. Leper, và S. Monica, “(12) Patent Application Publication (10) Pub. No.: US 2007/0179978A1,” 2007.

Thông tin

Tên tác giả: PGS. TS. NGUYỄN ĐÌNH QUÂN

Trường ĐH Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP. HCM

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông