Mã số N2016: Giải pháp học chữ dân tộc Thái Việt Nam

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Hướng tới giải quyết những khó khăn còn tồn tại trong việc học tiếng dân tộc Thái trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng như cộng đồng dân tộc Thái trong cả nước.

Thứ nhất: Chữ Thái khó nhớ, khó học, khó viết.

Thứ hai: Khó bố trí thời gian theo học tại các trung tâm hoặc các lớp học cộng đồng do các nghệ nhân đứng lớp.

Thứ ba: Giáo trình học chưa hấp dẫn và phong phú.

Thứ tư: Các website, các App, diễn đàn học tiếng dân tộc Thái chủ yếu tập trung vào giao tiếp, ít quan tâm đến những khó khăn của người học khi học chữ Thái.

Thứ năm: Người Thái chủ yếu sử dụng ngôn ngữ nói rất ít sử dụng chữ Thái dẫn đến không biết và tái mù chữ sau khi học.

- Tầm nhìn của sản phẩm dịch vụ: Sản phẩm tạo ra giá trị cho những đối tượng như: các thầy cô giáo, các chiến sỹ công an, bộ đội đang bám trụ tại các cơ sở giáo dục, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; học sinh, sinh viên các trường dân tộc nội trú, THPT trên địa bàn có người dân tộc Thái.

Đối tượng khách hàng quan trọng nhất của sản phẩm dịch vụ là: những học sinh sinh viên đang học tại các trường phổ thông Dân tộc Nội trú, trung học phổ thông, các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh; những người muốn ôn luyện để thi chứng chỉ tiếng dân tộc Thái…

Lý do khách hàng chọn sản phẩm, giải pháp của dự án thay vì lựa chọn các sản phẩm khác:

+ Giải quyết vấn đề giữ khoảng cách an toàn trong mùa dịch Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp và nguy hiểm.

+ Học online dần dần trở thành xu hướng giáo dục hiện nay, giải quyết được những vấn đề còn nan giải mà kiểu học truyền thống còn tồn tại như: người học có thể chủ động được thời gian học tập, có forum trao đổi, giao lưu với bạn cùng học, có thể trao đổi với giáo viên mọi lúc mọi nơi, không cần phương tiện di chuyển… Sử dụng Website, số lượng kiến thức chuyển vào bài học nhiều hơn, chất lượng giáo dục tốt hơn.

+ Giao diện học tập tốt hơn, có thể học lại nhiều lần, độc lập tự do hơn trong quá trình học, có thể lưu trữ tra cứu lại bất cứ khi nào, không giới hạn thời gian học, không bị ép buộc theo bất cứ phân phối chương trình…

+ Trang Web có tính quảng bá sâu rộng, phù hợp với mọi đối tượng có nhu cầu học tiếng và chữ viết dân tộc Thái. 

Giá trị của sản phẩm dịch vụ mang lại cộng đồng và xã hội:

+ Không mất phí mặt bằng, cơ sở vật chất của lớp học, không cần di chuyển.

+ Các Website, các App, các diễn đàn chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người học, nhất là việc học chữ dân tộc Thái.

+ Góp phần vào công cuộc giáo dục tiếng dân tộc Thái cho các em học sinh đang trong diện học tiếng dân tộc của Đề án nói riêng và những người đang có nhu cầu, mong muốn học tập tiếng dân tộc Thái nói chung.

+ Hướng tới tương lai mở rộng mô hình áp dụng với các trường học khác trong địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh có nhu cầu sử dụng phương thức học tiếng dân tộc trên Website nói chung. Hi vọng những người yêu ngôn ngữ, văn hóa dân tộc Thái đã đều biết đến và sử dụng Website, tận dụng nguồn tài nguyên được xây dựng sẵn trên Website , tận dụng nguồn tài nguyên được xây dựng sẵn trên website để học tập một cách hiệu quả nhất.

Khai thác nguồn tài nguyên website: “Yêu chữ Dân tộc Thái Việt Nam”.

Xây dựng website “ YÊU NGÔN NGỮ DÂN TỘC THÁI VIỆT NAM”.

Tính độc đáo, sáng tạo:

- Đây là sản phẩm dịch vụ hoàn toàn mới chưa có trên thị trường. Khóa học có các cấp độ khác nhau, tùy theo nhu cầu của người học.

- Website cung cấp các khóa học theo hình thức video bài giảng được quay sẵn theo lộ trình nhất định, theo giáo án cố định. Sau giờ học đều có bài kiểm tra và bài tập tích hợp ngay trên website, giáo viên sẽ trực tiếp chữa bài và giải đáp thắc mắc.

- Cung cấp các video về văn hóa dân tộc Thái cùng với các địa điểm du lịch mang đậm đà bản sắc dân tộc Thái miễn phí.

- Video song ngữ, học viên có thể sử dụng video làm tài liệu luyện tập.

- Tích hợp chức năng mua khóa học và thanh toán trực tuyến trên website, ứng tuyển làm giáo viên dạy tiếng dân tộc Thái

- Tích hợp chức năng chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc của học viên thực tiếp trên website. 

Website: hocchuthai.com

“TỰ HỌC TIẾNG VÀ CHỮ DÂN TỘC THÁI VIỆT NAM”

- Cách thức thực hiện: Người học sẽ thực hiện các nhiệm vụ trong tài liệu tham khảo kết hợp với các ứng dụng đã được thiết kế trên website

* Đối với người chưa nghe, nói được tiếng dân tộc Thái: Kích hoạt khả năng nghe và nhận biết từ:

- Nhiệm vụ 1: Người học sẽ được nghe từ mới lần đầu tiên với tốc độ ngày càng tăng. Đồng thời các hình ảnh minh họa sinh động và trực quan trên Webside cũng sẽ kích thích người học đoán nghĩa của từ.

- Nhiệm vụ 2: Luyện phát âm. Người học sẽ có cơ hội lặp lại từ đã nghe, người học sẽ có 3 giây nhắc lại từ vừa nghe trên Website.

* Luyện nghe và đọc từ mới:

Nhiệm vụ 1: Thực hiện bài tập về nghe và dự đoán cách viết của các từ. Qua đó kích thích bộ não tư duy, nâng cao khả năng liên kết giữa cách phát âm và cách viết của từ. Phương pháp này sẽ cải thiện đáng kể việc ghi nhớ từ mới.

 

Nhiệm vụ 2: Người học sẽ được cung cấp nghĩa của từ mới, phần phát âm và câu ứng dụng phù hợp với chủ đề bằng cả tiếng Thái và tiếng Việt.

* Luyện từ và làm chủ từ vựng:

Hoạt động 1: Các bài tập về câu đố chữ sẽ cung cấp thêm cho người học ngữ cảnh để thực hành đây chính là cách rất hiệu quả để tăng cường khả năng làm chủ từ vựng.

 

Hoạt động 2: Người học hoàn thành danh sách từ thông qua một số gợi ý cho trước.

* Kiểm tra tổng thể: Thêm các bài tập thực hành song ngữ để đảm bảo người học hiểu và làm chủ được hoàn toàn các từ, câu ứng dụng và có thể sử dụng trong những tình huống thực tế một cách chính xác.

Hiệu quả

- Website ‘YÊU CHỮ DÂN TỘC THÁI VIỆT NAM’ là một trong những hình thức đem lại hiệu qua cao:

+ Thứ nhất: Góp phần đổi mới tư duy, cách học với các phương pháp học hiện đại.

+ Thứ hai: Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học trong quá trình học

+ Thứ ba: Tạo điều kiện để các bạn tìm hiểu, giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc Thái trong đó có chữ viết.

+ Thứ tư: Khai thác các tài nguyên trên website giúp người học tiếp thu bài học nhẹ nhàng, thoải mái củng cố những kiến thức đã học một cách chủ động, tự giác đồng thời giúp người học giảm tình trạng tái mù sau khi học.

+ Thứ năm: Khuyến khích, động viên, giúp đỡ những bạn có ý tưởng sáng tạo mới, hay mang lại nhiều hiệu quả, ý nghĩa cho cộng đồng mạnh dạn đưa ra và sớm thực hiện.

- Website ‘YÊU CHỮ DÂN TỘC THÁI VIỆT NAM’ là một dự án có tiềm năng phát triển cao với mục tiêu đề ra dự án đã đáp ứng được:

+ Xây dựng một website đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.

+ Biên tập tài liệu tham khảo tự học tiếng và chữ dân tộc Thái kết hợp, tương tác giữa tài liệu và website giúp người học có nhiều lựa chọn và chủ động hơn trong việc học.

+ Đối tượng sử dụng không giới hạn có thể là người dân tộc Thái hoặc người dân tộc khác người chỉ muốn học chữ, người muốn học cả tiếng lẫn chữ, người học tìm hiểu chữ viết dân tộc Thái hoặc học thi lấy chứng chỉ....

- Qua quá trình nghiên cứu, dự án đã tập hợp hầu hết những điểm nổi trội của sản phẩm cũng như phát triển thêm nhiều tính năng mới thú vị cho người dùng.

Đây là dự án phi lợi nhuận, không thu phí người dùng. Nhóm sẵn sàng chuyển giao công nghệ để các đơn vị có thể nhanh chóng áp dụng mô hình này để phục vụ, giúp đỡ cho người có nhu cầu học tiếng Dân tộc Thái địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Các đơn vị cần triển khai có thể liên hệ với nhóm để được hỗ trợ.

Trên đây là bài tham dự giải thưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của tôi. Rất mong nhận được sự quan tâm, đánh giá của Ban giám khảo cuộc thi./.

Thông tin:

Tên tác giả: KHOÀNG THỊ CHƯƠNG

Website: hocchuthai.com

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông