Mã số N2043: Xe chữa cháy mini lưu động

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

1. Đặt vấn đề:

Phường 4, quận 8 là phường loại 1 của Quận với đặc thù có nhiều con hẻm nhỏ đan xen nhau chằng chịt, thậm chí có những con hẻm chỉ có chiều rộng khoảng 1 đến 1,5m; đa phần các con hẻm này nằm rất sâu trong khu dân cư, cách xa các trụ nước cứu hỏa. Với đặc thù như vậy, nếu phát sinh tình huống hỏa hoạn trong khu dân cư sẽ gây ra thiệt hại không nhỏ về tài sản, có thể là tính mạng của người dân trên địa bàn vì theo ước tính khi cơ quan chữa cháy chuyên nghiệp tiếp nhận thông tin và triển khai lực lượng đến hiện trường sớm nhất khoảng 10 phút và lực lượng chuyên nghiệp thực hiện việc đấu nối, kéo dây vào các con hẻm cũng phải mất 5 phút, tổng thời gian để làm công tác chuẩn bị và tiến hành chữa cháy nếu có tình huống xảy ra là khoảng 15 phút, đây là khoảng thời gian để ngọn lửa bùng phát dữ dội, có thể tạo ra đám cháy lớn, khó dập tắt.

Xuất phát từ đặc điểm tình hình như đã nêu trên, Ủy ban nhân dân phường 4, quận 8 đã phối hợp Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ công ích Quận 8 nghiên cứu, chế tạo xe chữa cháy mini trên nền tảng mô hình của “Xe tưới nước công viên”.

Sau thời gian nghiên cứu, chế tạo và nhiều lần thử nghiệm, đến ngày 04 tháng 3 năm 2022, tại trường Cao đẳng Nam Sài Gòn, Ủy ban nhân dân phường đã tổ chức Lễ ra mắt “XE CHỮA CHÁY MINI LƯU ĐỘNG”.

2. Nội dung của giải pháp

“Xe chữa cháy mini lưu động” được thiết kế trên khung sườn xe ba bánh chở hàng, xe có dung tích xilanh 175cm3. “Xe chữa cháy mini lưu động” có trọng tải hơn 2 tấn chở theo máy bơm cao áp có công suất khoảng 5 mã lực và có thể phun xa khoảng 20m (tương đương 04 tầng lầu). Máy bơm được thiết kế có thể tiếp nhận và bơm nước để dập tắt đám cháy từ các nguồn như: Nguồn nước trực tiếp từ bình chứa đang có sẵn trên xe, đồng thời có thể tiếp nhận nước từ trụ bơm cứu hỏa và từ nguồn nước trên sông, kênh rạch;

Bình nước trên xe có sức chứa 1.600 lít nước (1,6m3) được thiết kế thành nhiều vách ngăn bên trong (tương tự thùng chứa nước của xe chữa cháy chuyên nghiệp) để đảm bảo an toàn trong quá trình xe di chuyển (tránh lắc lư, ngã đổ khi quẹo, cua…) và nhiều vật dụng phục vụ cho công tác chữa cháy như: bình chữa cháy mini, búa, thang, kềm cộng lực, dây chữa cháy, lăng chữa cháy…

Về nguyên lý hoạt động của “Xe chữa cháy mini lưu động”: Khi tiếp nhận thông tin báo cháy, lực lượng làm nhiệm vụ cho xe cơ động đến khu vực xảy ra tình huống, tùy mức độ của đám cháy để sử dụng các trang thiết bị phù hợp. Nếu đám cháy nhỏ thì sử dụng bình cứu hỏa mini mang theo xe để dập tắt; nếu đám cháy lớn thì sử dụng nước của xe để xử lý, dập tắt đám cháy, đồng thời cử lực lượng chuẩn bị nguồn nước để cung ứng cho xe chữa cháy (trụ nước cứu hỏa, hồ nước trong hộ dân, sông, rạch… các vị trí này đã được lực lượng Công an phường khảo sát và bố trí sẵn trong phương án chữa cháy, khi cần là có thể sử dụng được ngay) để duy trì công tác chữa cháy trong thời gian chờ lực lượng chuyên nghiệp đến xử lý. Về chi phí của “Xe chữa cháy mini lưu động” khoảng 70 triệu đồng bao gồm chi phí mua xe, thiết kế thùng chứa nước, máy bơm, dây chữa cháy, lăng bơm và các vật dụng khác (Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ công ích Quận 8 hỗ trợ toàn bộ chi phí thiết kế và nhân công)

Hình ảnh xe chữa cháy mini sau khi đã hoàn thành và chuẩn bị làm nhiệm vụ.

3. Kết quả ứng dụng

“Xe chữa cháy mini lưu động” đã được Ủy ban nhân Phường 4 bàn giao cho lực lượng Dân quân và Bảo vệ dân phố quản lý và khai thác sử dụng.

Để vận hành và sử dụng thuần thục việc điều khiển xe, sử dụng các trang thiết bị hiện có trên xe đảm bảo yêu cầu, đúng mục đích, kéo dài tuổi thọ mà đặc biệt là khi có tình huống thì phải sử dụng được ngay, Ủy ban nhân Phường 4 đã phối hợp Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Quận 8, Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ công ích Quận 8 tổ chức 02 lớp tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ sử dụng “Xe chữa cháy mini lưu động”;

Sau khi được huấn luyện, đội ngũ Dân quân và Bảo vệ dân phố đã sử dụng thuần thục, thành thạo việc điều khiển xe và sử dụng các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, có đầy đủ khả năng để xử lý tình huống cháy nổ xảy ra trên địa bàn.

Hình ảnh các buổi tập huấn, huấn luyện cho lực lượng dân quân và bảo vệ dân phố để khai thác, vận hành và sử dụng xe chữa cháy mini.

Thông qua các buổi tập huấn, vận hành và ra mắt, “Xe chữa cháy mini lưu động” đã được Quận ủy - Ủy ban nhân dân Quận 8 đánh giá rất cao, xem đây là mô hình để Đảng ủy - Ủy ban nhân dân 15 phường còn lại học tập kinh nghiệm và tổ chức triển khai thực hiện.

Điểm nổi bật của mô hình này đã được Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Quận 8 đánh giá về hiệu quả, tính năng, khả năng vận động trong các con hẻm nhỏ, góp phần không nhỏ trong công tác phòng cháy chữa cháy tại địa phương, xử lý ngay các tình huống phát sinh trong khi chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến xử lý từ đó hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy lớn gây thiệt hại tài sản, tính mạng của người dân.

Bên cạnh đó, mô hình “Xe chữa cháy lưu động” còn thể hiện được ý thức về phòng cháy và chữa cháy của người dân và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thông qua việc tự nguyện đóng góp kinh phí (khoảng 70 triệu đồng) để thực hiện việc mua sắm vật tư, trang thiết bị và sự đóng góp về chi phí thiết kế, ngày công lao động của nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Quận 8 do đó mô hình “Xe chữa cháy lưu động” được vận hành, đưa vào sử dụng hoàn toàn không sử dụng ngân sách và có hiệu quả vô cùng to lớn. “Xe chữa cháy lưu động” cũng đã được sử dụng trong buổi diễn tập Phương án Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chung cư Phạm Thế Hiển ngày 18 tháng 3 năm 2022; và trong công tác chữa cháy thực tế vào ngày 12 tháng 6 năm 2022: vào lúc 21 giờ 30 sau khi nhận được thông tin từ người dân gọi báo cột điện đầu hẻm 35 Cao Lỗ bị cháy. Ủy ban nhân dân phường đã nhanh chóng triển khai lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố phường và đội dân phòng Khu phố 8 nhanh chóng tiếp cận hiện trường dùng bình chữa cháy để ngăn cháy lan và điều tiết giao thông. Nhận thấy các bình chữa cháy không thể dập tắt hoàn toàn lửa cháy ở cột điện, Ủy ban nhân dân phường đã điều động lực lượng dân quân sử dụng xe chữa cháy lưu động của phường để dập tắt cháy. Đến 22 giờ 10 đã dập tắt hoàn toàn và bàn giao nhân viên điện lực kiểm tra khắc phục sự cố. Đến 22 giờ 30 khu vực đã có điện trở lại.

Trên cơ sở thành công và kết quả đánh giá, nghiệm thu của các cơ quan chức năng, mô hình này đang được Đảng ủy chỉ đạo Ủy ban nhân dân Phường tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp kinh phí để thực hiện trang bị thêm 02 xe nữa (tối thiểu 03 khu phố có 01 “Xe chữa cháy mini lưu động”) để duy trì công tác đảm bảo Phòng cháy chữa cháy trên địa bàn phường.

Thông tin

Tên tác giả: NGUYỄN ĐOÀN PHI PHƯỢNG

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 4, Quận 8

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông