Mã số N2058: Đẩy mạnh giáo dục STEM vào tiết học và câu lạc bộ nhằm nâng cao sự sáng tạo – năng động của học sinh

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

1. Đặt vấn đề  

Mô hình giáo dục STEM là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua đó giúp học sinh hình thành kiến thức tổng hợp về các bộ môn này và hình thành kỹ năng sống. Mục tiêu của STEM là xây dựng cho học sinh các kỹ năng được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc trong thế giới công nghệ ngày nay. Ngoài ra mô hình giáo dục STEM cũng trang bị cho HS những kỹ năng phù hợp để phát triển gồm những kỹ năng chính:

- Tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề

- Kỹ năng trao đổi và cộng tác

- Tính sáng tạo và kỹ năng phát kiến

- Văn hóa công nghệ và thông tin truyền thông

- Kỹ năng làm việc theo dự án

- Kỹ năng thuyết trình

Chính vì những lý do trên Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám Quận 10 đã thực hiện giải pháp triển khai đẩy mạnh việc giáo dục STEM/STEAM trong các tiết học, trong sinh hoạt câu lạc bộ STEM của trường học nhằm phát triển nhiều kỹ năng cho học sinh, tạo sự năng động, sáng tạo trong học tập và nghiên cứu.   

2. Nội dung thực hiện

Nội dung để thực hiện xây dựng vận dụng STEM/STEAM được nhà trường xây dựng như sau:

a. Xây dựng chủ đề Giáo dục STEM ở các môn thuộc lĩnh vực STEM :

- Đưa việc tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện giáo dục STEM và hoạt động bồi dưỡng thường xuyên tại các nhà trường, sử dụng các tài liệu tham khảo phổ biến về giáo dục STEM.

Tiết học Vận dụng STEM trong môn Tin học.

b. Hoạt động trải nghiệm STEM:

Trong hoạt động trải nghiệm STEM, học sinh được khám phá các thí nghiệm, ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong thực tiễn đời sống. Qua đó, nhận biết được ý nghĩa của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học đối với đời sống con người, nâng cao hứng thú học tập các môn học STEM. Đây cũng là cách thức để thu hút sự quan tâm của xã hội tới giáo dục STEM. Đây là hoạt động theo sở thích, năng khiếu của học sinh, diễn ra định kỳ, trong cả năm học.

Học sinh thực hiện dự án theo phương pháp STEM trong Câu lạc sáng tạo.

c.  Áp dụng tinh thần mô hình giáo dục STEM trong tổ chức hoạt động dạy - học ở tất cả các môn:

Nhằm mục tiêu hình thành và phát triển thói quen tư duy STEM cho học sinh, giáo viên tất cả các bộ môn trong nhà trường áp dụng phương pháp, quy trình dạy học Giáo dục STEM trong quá trình dạy học và hoạt động giáo dục của nhà trường. Các tổ bộ môn xây dựng chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM cụ thể đảm bảo các tiêu chí của một chủ đề STEM, đáp ứng được qui trình kỹ thuật trong học học ở bộ môn hoặc liên môn.

3. Hiệu quả mang lại:

Sau thời gian thực hiện thử nghiệm và đưa vào thực hiện chính thức từ năm học 2018 – 2019 đến nay, với việc vận dụng phương pháp STEM/STEAM trong tiết học, trong sinh hoạt Câu lạc bộ sáng tạo thì nhà trường đã đạt được một số kết quả khả quan trong việc phát triển tư duy học sinh và đổi mới của giáo viên.

Thông qua các cuộc thi và ngày hội: “Khoa học kỹ thuật”, “Nghiên cứu khoa học”, “Tin học trẻ” từ kiến thức STEM các em đã được tìm hiểu và làm ra nhiều sản phẩm và biết thêm một lĩnh vực mới đó như: robot và máy thông minh tạo ra từ ý tưởng của các em. Khơi nguồn cho các em về niềm đam mê cũng từ đó Câu lạc bộ STEM của trường ngày càng thu hút đông dảo học sinh tham gia.

Thành công nhất khi áp dụng phương pháp STEM/STEAM trong các tiết học là tạo hứng thú và thúc đẩy các em có niềm đam mê sáng tạo, tìm tòi và tự nghiên cứu các vấn đề học tập cũng như các vấn đề thực tiễn mà các em quan tâm. Từ đó các em thích thú khi tham gia vào câu lạc bộ STEM của trường để cùng nhau thực hiện những dự án mà các em có đam mê nghiên cứu.

Câu lạc bộ ngày càng phát triển hơn về số lượng và quy mô. Từ việc học về lập trình, câu lạc bộ STEM còn thực hiện liên môn với các giáo viên ở các bộ môn để thực hiện các dự án tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học và đạt được nhiều thành tích cao:

     - Giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ cấp Thành với mô hình “Xe vệ sinh đa năng”:                                    

   - Huy chương vàng liên hoan sáng tạo toàn thành và Giải Nhì cuộc thi Tin học trẻ Toàn Quốc với sản phẩm “Xe vệ sinh đa năng” được nâng cấp.

Thông tin

Tên tác giả: NGUYỄN MINH TRIẾT

Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông