Mã số N1079: WIDDY – Ứng dụng sàn thương mại điện tử các sản phẩm, dịch vụ dành riêng cho ô tô

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

WIDDY là nền tảng kết nối người sử dụng phương tiện giao thông với các bên cung cấp sản phẩm- dịch vụ. Người dùng có thể chia sẻ và sử dụng thông tin miễn phí, giúp mỗi chuyến đi thú vị, tiện lợi và an toàn hơn.

ĐẶT VẤN ĐỀ

Cơ hội cho ứng dụng sàn thương mại điện tử sản phẩm/dịch vụ dành riêng cho người dùng sử dụng ô tô

Số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam tăng nhanh, trung bình giai đoạn 2018-2021 lên đến 300,000 xe/năm. Theo VAMA- Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, thị trường ô tô tại Việt Nam đã tiêu thụ hơn 253,000 xe trong nửa đầu năm 2022. Dự kiến, đến hết năm 2022, có gần 5 triệu xe ô tô lưu hành tại Việt Nam.

Theo đó là sự gia tăng về dung lượng thị trường, người mua cần nền tảng kết nối với thông tin đầy đủ, khách quan cũng như các bên cung cấp sản phẩm; dịch vụ cũng cần một kênh có thể hỗ trợ tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn.

Tại Việt Nam, đã có nhiều nền tảng kết nối/ ứng dụng sàn TMĐT nhưng chưa có một sàn TMĐT nào chuyên biệt, đáp ứng các nhu cầu đặc thù của người sử dụng ô tô, đặc biệt là một sàn TMĐT dịch vụ, hỗ trợ và kết nối người dùng đến các điểm dịch vụ, từ các dịch vụ cơ bản: rửa xe, thay nhớt, chăm sóc xe…cho đến các dịch vụ chuyên sâu hơn như sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, bảo hiểm…

Biểu đồ 1: tổng doanh số bán hàng tính đến hết tháng 06/2022: 202,000 xe- VAMA. (Chưa bao gồm: Vinfast: 15,000 xe & TC motor: 36,000 xe)

Chi phí bảo hiểm xe ô tô cần được tính một cách công bằng và chính xác hơn dựa trên các thông tin bổ sung như quãng đường di chuyển, thời gian sử dụng và hành vi lái xe

Chi phí bảo hiểm xe cơ giới tại Việt Nam đang được tính theo cách truyền thống, dựa vào các thông tin như: giá trị, thời gian sử dụng, mục đích sử dụng xe mà bỏ qua các yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến rủi ro bảo hiểm như: quãng đường di chuyển, thời gian sử dụng và hành vi lái xe. Xảy ra nghịch lý khi khi một người sử dụng xe nhiều, 10-12h/ngày, có những hành vi lái xe không an toàn: vượt quá tốc độ, tăng/giảm tốc độ đột ngột, bẻ lái gấp… đang có phí bảo hiểm ngang bằng với một người chỉ sử dụng ô tô thời gian 1-2h/ngày, đa phần dùng đi từ nhà đến chỗ làm, không vi phạm tốc độ và cẩn thận khi tham gia giao thông.

Thực tế, trong thời gian dịch Covid-19. Rất nhiều phương tiện giao thông, đặc biệt các công ty vận tải, xe không thể đưa vào sử dụng nhưng phí bảo hiểm vẫn không thay đổi.

Hình 2: Các công ty vận tải thiệt hại trong thời gian dịch Covid-19.

Công ty bảo hiểm cũng cần có thêm dữ liệu bổ sung trong việc đánh giá khách hàng. Từ đó, giữ lại những khách hàng có rủi ro thấp và có mức phí bảo hiểm hợp lý đối với những khách hàng có rủi ro cao, giảm chi phí bồi thường bảo hiểm, giúp việc kinh doanh bảo hiểm ngày càng hiệu quả hơn.

Cơ hội cho ứng dụng với tính năng đặc thù dành cho người tham gia giao thông: cảnh báo tốc độ, đoạn đường kẹt xe, ngập đường, đoạn đường cần chú ý…

Đặc thù của việc tham gia giao thông ở Việt Nam, người sử dụng ô tô rất quan tấm đến vấn đề kẹt xe, ngập đường, đoạn đường nguy hiểm…cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người tham gia giao thông biết trước những cảnh báo trên đường nhưng cũng chưa thực sự hữu dụng. Ví dụ, một số kênh radio thông báo tình hình giao thông qua thông tin từ các bác tài gửi về, tuy nhiên, thông tin thường bị chậm và cũng không hữu ích đối với đối tượng người dùng tiếp nhận thông tin không di chuyển trên đoạn đường có cảnh báo.

Hình 3: Kẹt xe tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ thực tế các kênh radio thông tin giao thông, rất nhiều người sử dụng ô tô mong muốn có thể đóng góp thông tin, hỗ trợ cộng đồng nhưng thiếu một công cụ tiện dụng có thể hỗ trợ việc chia sẻ các cảnh báo này.

Việc nhắc nhở, cảnh báo vượt quá tốc độ cũng là một nhu cầu thiết yếu của người sử dụng ô tô, đặc biệt khi di chuyển trên những đoạn đường mới, ngoài khu vực dân cư. Một số thiết bị, ứng dụng hiện có trên thị trường đã có chức năng này. Tuy nhiên, do dữ liệu một chiều, phải được cập nhật thường xuyên nên đôi lúc chưa thể hoàn toàn chính xác.

NỘI DUNG GIẢI PHÁP

Năm 2020, Công ty Cổ Phần Widdy đã phát triển ứng dụng với tên gọi Widdy- Wise Buddy, với ý nghĩa những người dùng trên ứng dụng là những người bạn thân (Buddy), hiểu biết và thông thái (Wise), sẵn sàng chia sẻ thông tin với nhau. Widdy là nền tảng kết nối những người sử dụng phương tiện giao thông với các bên cung cấp sản phẩm/ dịch vụ, với mong muốn giúp mỗi chuyến đi ngày trở nên thú vị, tiện lợi và an toàn hơn.

Hình 4: Ứng dụng Widdy trên Appstore và GooglePlay.

Nhóm tính năng sàn TMĐT sản phẩm/ dịch vụ dành riêng cho đối tượng sử dụng ô tô

Về sản phẩm: người dùng đã có thể mua các sản phẩm phụ kiện ô tô trên ứng dụng Widdy từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, với thông tin sản phẩm, giá cả rõ ràng, cũng như tham khảo đánh giá từ những người mua khác. Các đơn vị cung cấp sản phẩm cũng có thể đăng bán các sản phẩm qua giao diện website quản trị, cũng như quản lý các đơn hàng phát sinh, triển khai các chương trình quà tặng, mã giảm giá đến khách hàng tiềm năng trên ứng dụng.

Về dịch vụ: người dùng đã có thể lựa chọn sử dụng và thanh toán ngay trên ứng dụng các sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới phù hợp. Với ứng dụng công nghệ, hợp đồng bảo hiểm được ghi nhận, hiển thị trên ứng dụng ngay sau khi thanh toán. Dựa theo thông tin hợp đồng bảo hiểm, nhắc nhở cũng sẽ gửi đến người dùng khi đơn bảo hiểm đến kỳ gia hạn.

Widdy cũng đang hoàn thiện tính năng kết nối đến các điểm dịch vụ, dự kiến triển khai giai đoạn 1 tại Tp.HCM với hơn 200 điểm dịch vụ với các dịch vụ như: rửa xe, thay nhớt, chăm sóc xe, bảo trì, bảo dưỡng… sau thời gian thử nghiệm và hoàn thiện tại Tp.HCM. Ứng dụng Widdy sẽ từng bước triển khai kết nối đến các điểm dịch vụ trên cả nước.

Hình 5: Một số hình ảnh về chức năng sàn thương mại điện tử trên app Widdy.

Thiết bị OBDII- On Board Diagnostic II

OBDII là thiết bị được gắn trực tiếp vào cổng OBD của xe ô tô. Từ đó, thiết bị trích xuất, lưu trữ dữ liệu xe lên hệ thống cũng như hiển thị thông tin trên ứng dụng. Dựa vào những thông tin như vị trí, số km di chuyển, thời gian sử dụng, hành vi lái xe…Widdy nhắc nhở, cảnh báo người dùng khi có hành vi vượt quá tốc độ cũng như gợi ý thời gian bảo trì, bảo dưỡng dựa theo quãng đường di chuyển hay thời gian sử dụng xe. 

Widdy đã kết nối với một số công ty bảo hiểm nhằm đưa ra các gói bảo hiểm dựa vào các thông tin bổ sung như: thời gian, quãng đường di chuyển thực tế, cũng như hành vi lái xe. Khi các chỉ số sử dụng xe của người dùng tốt, người dùng sẽ được trả lại một phần chi phí bảo hiểm đã mua, khấu trừ vào chi phí gói bảo hiểm tiếp theo. Việc này giúp người dùng được tính phí bảo hiểm công bằng hơn, khuyến khích người tham gia giao thông lái xe an toàn hơn, cũng như công ty bảo hiểm có thể giảm chi phí bồi thường bảo hiểm thông qua việc lựa chọn giữ lại đối tượng khách hàng có rủi ro bảo hiểm thấp, có biểu phí phù hợp hơn đối với đối tượng khách hàng có rủi ro bảo hiểm cao.

Hình 6: hướng dẫn lắp đặt và sử dụng thiết bị OBDII.

Nhóm tính năng bản đồ, cảnh báo giao thông và phát triển cộng đồng

Thông qua giao diện bản đồ, ngoài tích hợp chức năng chỉ đường của Google, người dùng có thể tạo những cảnh báo trên bản đồ: kẹt xe, ngập đường, đoạn đường nguy hiểm, giới hạn tốc độ… các cảnh báo này được duyệt thông qua thuật toán cũng như xác nhận đúng/sai từ những người dùng khác khi di chuyển qua đoạn đường này. Với chức năng này, người dùng có thể dễ dàng biết trước, có thông tin kịp thời về những cảnh báo sắp tới cũng như có thể đóng góp/ xác nhận thông tin những người dùng khác cung cấp. Ứng với mỗi hành động thiết thực, giúp ích cho cộng đồng, người dùng cũng được nhận điểm tích lũy, điểm này dùng để xếp hạng người dùng hàng tháng. Widdy cùng các đối tác sẽ có nhiều phần quà để khuyến khích nhóm người dùng có đóng góp cho cộng đồng.

Trên giao diện bản đồ, người dùng cũng có thể dễ dàng làm quen thêm nhiều bạn mới, mỗi người dùng được đại diện bởi một icon tự chọn. Nhóm người dùng có thể tự tạo icon đặc biệt riêng cho nhóm của mình. Khi di chuyển, đôi lúc trên bản đồ cũng sẽ có một số món quà nhỏ từ Widdy/ đối tác Widdy gửi tặng đến người dùng: phiếu quà tặng/ phiếu giảm giá sản phẩm, dịch vụ…

Ngoài tính năng trò chuyện 1:1, người dùng có thể tạo nhiều nhóm trò chuyện, cũng như viết các bài viết trên bảng tin nhóm để các thành viên khác cùng tham gia thảo luận, tương tác với bài viết.

HIỆU QUẢ KINH TẾ VÀ TÁC ĐỘNG XÃ HỘI

Ứng dụng công nghệ, nắm bắt cơ hội thị trường các sản phẩm/ dịch vụ dành cho ô tô.

Dung lượng thị trường các sản phẩm/ dịch vụ dành cho ô tô năm 2022 với ước tính số lượng gần 5 triệu chiếc lưu hành lên đến 4.5 tỷ USD. Công ty cổ phần Widdy đã triển khai hai mảng kinh doanh chính (1) Ứng dụng Widdy: nền tảng kết nối người sử dụng phương tiện giao thông với các bên cung cấp sản phẩm, dịch vụ, với mong muốn giúp mỗi chuyến đi trở nên thú vị, tiện lợi và an toàn hơn (2) Mảng thương mại: phân phối& bán lẻ sản phẩm phụ kiện ô tô.

Dù chưa chính thức truyền thông đến người dùng, trong 02 tháng thử nghiệm, Widdy đã có trên 10,000 lượt tải ứng dụng từ Appstore và Google Play; 5,200 người dùng hoạt động thường xuyên hàng tháng với nhiều thảo luận, đa dạng chủ đề trên các nhóm và hơn 100 đơn hàng phát sinh. Qua thời gian thử nghiệm, Widdy đã nhận được nhiều góp ý từ cộng đồng và đang từng bước hoàn thiện ứng dụng. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu mảng thương mại của Widdy đạt 4 tỷ 500 triệu đồng với hơn 8,300 đơn hàng được bán ra.

Widdy sau khi hỗ trợ các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ tiếp cận khách hàng hiệu quả, quản lý thông tin và chăm sóc khách hàng sẽ tiến hành thu phí giao dịch hợp lý trên mỗi đơn hàng thành công hoặc thông qua cơ chế quảng cáo trên ứng dụng. Hiện tại, trong giai đoạn thử nghiệm Widdy đã có hơn 10 đơn vị hợp tác với trên 400 sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu trên ứng dụng.

Đối với sản phẩm OBDII, Widdy và các công ty bảo hiểm liên kết thực hiện chia sẻ lợi nhuận dựa trên hiệu quả của các sản phẩm bảo hiểm liên kết. Hiện tại, thiết bị đang được thí điểm với hơn 50 xe ô tô tại khu vực Tp.HCM.

Góp phần giảm thiểu tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông

Tính đến tháng 07/2022, con số thiệt hại do kẹt xe lên tới 138.000 tỉ đồng, tăng gấp 10 lần so với năm 2009 (Báo Lao động). Ở các thành phố lớn, trung bình mỗi người mất khoảng 1h vì kẹt xe. Tai nạn giao thông cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam, trong năm 2021 có gần 5,800 người tử vong vì tai nạn giao thông.

Với tính năng tạo cảnh báo, nhắc nhở vi phạm tốc độ cùng với sản phẩm bảo hiểm dựa vào hành vi lái xe, Widdy mong muốn sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng kẹt xe cũng như tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Ứng dụng có tác động tích cực đến xã hội: thông báo điểm dịch Covid, nhóm “mua gì ở đâu”, điểm giải cứu nông sản.

Với giao diện bản đồ và cơ chế tạo/ duyệt cảnh báo sẵn có, vào những thời điểm thích hợp Widdy đã điều chỉnh, bổ sung một số tính năng hỗ trợ cộng đồng như: thông báo địa điểm phong tỏa/ điểm dịch Covid hay điểm “giải cứu dưa hấu” vào năm 2021. Trong thời gian dịch, việc mua các sản phẩm thiết yếu gặp khó khăn, một số nhóm chat theo quận tại Tp.HCM đã được khởi tạo nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ thông tin giữa các người dùng trong cùng khu vực.

Hình 7: điểm dịch được cung cấp bởi người dùng trong giai đoạn dịch Covid-19.

Hình 8: Video ứng dụng Widdy cập nhật tính năng “tìm điểm bán hàng thiết yếu, thực phẩm” mùa dịch

TÍNH SÁNG TẠO& ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ

Sản phẩm ứng dụng công nghệ, tích hợp nhiều nhóm tính năng với mục tiêu từng bước xây dựng Widdy trở thành ứng dụng đáp ứng phần lớn nhu cầu của người tham gia giao thông.

Với việc phát triển và hoàn thiện 3 nhóm tính năng nền tảng chính (1) Sàn thương mại điện tử sản phẩm/ dịch vụ (2) Thiết bị trích xuất, lưu trữ thông tin xe ô tô OBDII (3) Chức năng kết nối cộng đồng, cảnh báo giao thông, Widdy tin tưởng đã có thể phần nào đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu của người tham gia giao thông.

Mô hình kinh doanh vững bền dựa trên việc ứng dụng công nghệ vào nền tảng thương mại và hiểu biết về thị trường ngành sẵn có.

Công ty phân phối các loại phụ kiện ô tô đến các điểm đại lý là các garages, điểm chăm sóc xe…. Thông qua ứng dụng, Widdy giới thiệu khách hàng có nhu cầu trong khu vực đến trực tiếp mua hàng tại các điểm đại lý. Đồng thời, hỗ trợ các điểm đại lý này đưa sản phẩm/ dịch vụ hiện có tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng trên ứng dụng.

Đối với người dùng: có thêm nhiều thông tin được tổng hợp đầy đủ và khách quan trên một ứng dụng duy nhất: loại sản phẩm/ dịch vụ, giá, vị trí, đánh giá từ người dùng khác…từ đó dễ dàng đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Đổi mới công nghệ

Widdy đang áp dụng AI và ML-Machine Learning cơ bản trong việc giới thiệu đến người dùng những sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi hay những nội dung phù hợp dựa trên các dữ liệu đầu vào cũng như hành vi từng cá nhân người dùng trên ứng dụng.

Máy chủ dữ liệu Widdy đặt ở Việt Nam, dữ liệu đồng thời được sao lưu trên cloud nhằm mục đích bảo mật dữ liệu. Các công nghệ mới được áp dụng, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển số lượng người dùng.

MỘT SỐ GIẢI THƯỞNG WIDDY ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC:

- Top 15& dự án được yêu thích nhất Startup Việt 2020.

- Dự án được yêu thích nhất Startup Wheel 2020.

Thông tin

Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN WIDDY

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông