Mã số N3001: Chuỗi tác phẩm thuộc chương trình "Đô thị số" phát trên sóng kênh Thời sự Chính trị AM 610KHZ - Đài Tiếng nói nhân dân TP. HCM (VOH)

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Chương trình Đô Thị Số ra mắt vào năm 2019. Sản phẩm này là sáng kiến của phóng viên Kênh Giao Thông Đô Thị, Đài Tiếng Nói Nhân Dân TP. HCM. Hằng tuần có 4 số phát sóng từ thứ hai đến thứ 5 lúc 19h30 trên Kênh Thời Sự Chính Trị. Bên cạnh nội dung tin tức cập nhật, hàng tháng có 3-4 sản phẩm phỏng vấn tiêu biểu, để giới thiệu những chính sách, chủ trương đầu tư và phát triển khoa học công nghệ, các thành tích của tập thể, cá nhân trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, những gương điển hình tiêu biểu đã thành công để lan tỏa phong trào khởi nghiệp.

TÁC PHẨM 1

NGHE CHỮ THỜI CÔNG NGHỆ - SỐ HÓA ÂM THANH.

Từ năm 2019 đến nay, người yêu sách nhưng không có đủ thời gian lật từng trang giấy đã có thể dễ dàng tiếp cận thông tin quý giá từ sách thông qua ứng dụng có tên là Voiz FM, một sản phẩm thú vị của WeWe, công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ thiết lập.

Ứng dụng ra mắt thị trường từ tháng 9-2019, hiện đã có mặt ở App Store và Google Play. Điều khiến cho Voiz FM trở nên đặc biệt trong cộng đồng khởi nghiệp từ khi xuất hiện chính là ứng dụng công nghệ giọng đọc trí tuệ nhân tạo (AI Voice) do đội ngũ nhân viên của WEWE sáng tạo nên.

Lan Đài phỏng vấn CEO của WEWE, anh Lê Hoàng Thạch về những điều thú vị của Voiz FM, cũng như câu chuyện của doanh nghiệp trẻ, dùng công nghệ vượt qua khó khăn của đại dịch COVID 19 để truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp tại TP. HCM nói riêng, cả nước nói chung. Mời quý vị cùng nghe.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/lehoangthach-voiz-fm-ps-2405

Ngày xuất bản: 24/05/2021



TÁC PHẨM 2

NGƯỜI SÁNG LẬP NỀN TẢNG ĐÁNH GIÁ GIÁO DỤC TRỰC TUYẾN TRUYỀN CẢM HỨNG CHO CỘNG ĐỒNG KHỞI NGHIỆP

Việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo luôn được đầu tư và quan tâm với các chính sách khuyến khích của Đảng, Nhà nước. Giáo dục thời đại 4.0 cùng với những tác động của đại dịch Covid 19 khiến phương thức học trực tuyến một phổ biến hơn. CEO Hồ Đức Hoàn của Công ty Cổ phần EBIV, đơn vị quản lý thương hiệu Edu2Review sẽ tiếp nối trong chương trình hôm nay với nhiều chia sẻ thú vị cùng Lan Đài.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/hocduchoan-edu2review-ps-2605

Ngày xuất bản: 26/05/2021


TÁC PHẨM 3

HỆ THỐNG GIÁM SÁT VÀ CẢNH BÁO CHÁY TỰ ĐỘNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ IOT

TP. Hồ Chí Minh hiện có 3 khu chế xuất, 19 khu công nghiệp, 22 cụm công nghiệp; khoảng 450 nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ lớn nhỏ, trong đó có khoảng 41.500 cơ sở thuộc diện quản lý về Phòng cháy chữa cháy (PCCC). Trong số này, thành phố còn hơn 12.400 cơ sở có nguy cơ cao về khả năng xảy ra về cháy nổ; gần 900 cơ sở hoạt động trước năm 2001 chưa thẩm duyệt thiết kế về PCCC, gần 500 công trình xây dựng và cơ sở hoạt động chưa bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC. Thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PC07), Công an TP. Hồ Chí Minh, năm 2020, thành phố xảy ra 290 vụ cháy lớn nhỏ khác nhau khiến tình hình cháy vẫn diễn biến phức tạp, số người chết và bị thương do cháy gây ra tăng so cùng kỳ. Thực tế, hiện nay có nhiều vụ cháy gây thiệt hại nặng nề về tính mạng con người và tài sản. Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết đó, công ty Cổ phần TEDCO Việt Nam đã phát triển “Hệ thống giám sát và cảnh báo cháy tự động ứng dụng công nghệ IoT”, phần mềm ứng dụng FDI-4.01, giúp nhanh chóng phát hiện và xử lý sự cố cháy, nổ. Lan Đài trao đổi cùng Giám Đốc Công ty Cổ Phần TEDCO Việt Nam, mời quý vị cùng theo dõi.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/nguyenphuochai-tedco-bao-chay-ps-3105

Ngày xuất bản: 31/05/2021


TÁC PHẨM 4

XÂY DỰNG QUY TRÌNH QUẢN LÝ TÀI SẢN TRÍ TUỆ - CÔNG TRÌNH KHOA HỌC MANG HIỆU QUẢ CHO CỘNG ĐỒNG

Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về 1 sáng kiến khoa học được áp dụng thành công và đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho lĩnh vực khoa học công nghệ. Khách mời của chương trình là chị Nguyễn Thị Thu Sương – Ủy viên Ban Chấp Hành Đoàn Khối Dân Chính Đảng TPHCM, Bí thư Đoàn thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố cùng đề tài mang tên: Xây dựng quy trình quản lý tài sản trí tuệ hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/nguyenthithusuong-quan-ly-tai-san-tri-tue-so-khcn-ps-0206

Ngày xuất bản: 02/06/2021


TÁC PHẨM 5

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIÚP GIỮ VỮNG VAI TRÒ TẬP HỢP CỦA TỔ CHỨC ĐOÀN

Thưa quý vị, chuyển đổi số quốc gia là một chương trình lớn đã được thể hiện bằng quyết định số 749 ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trước yêu cầu cấp thiết của cuộc sống hiện đại, cùng những thách thức do đại dịch covid 19 đem đến, thanh niên thành phố mang tên Bác đã có nhiều sáng kiến hiệu quả khi dấn thân đi đầu trong công cuộc số hóa. Lan Đài giao lưu cùng bạn Nguyễn Đức Nguyên, Đảng ủy viên Đảng ủy Bộ phận Khối Phong trào Cơ quan Thành Đoàn TPHCM, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn cơ quan Thành Đoàn, Bí thư Liên chi Đoàn Khối Phong trào. Chúng ta cùng nghe câu chuyện số hóa trong công tác đoàn nhiều thú vị này.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/nguyenducnguyen-thanhdoantphcm-ps-0706

Ngày xuất bản: 07/06/2021


TÁC PHẨM 6

CÔNG TRÌNH CẢI THIỆN TỶ LỆ SỐNG TRONG NUÔI CÁ NEON ĐỎ CỦA KỸ SƯ TRẺ

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã nêu rõ: “Phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, bền vững gắn với chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới”. TP sẽ tập trung vào phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp đô thị. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp; tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất giống cây, giống con chất lượng và năng suất cao, từng bước hình thành trung tâm giống cây, giống con của khu vực; phát triển khoa học - công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao gắn với đào tạo nguồn nhân lực để tận dụng tốt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhằm góp sức trẻ để những mục tiêu của TP được hiện thực hóa, thanh niên TPHCM đã không ngừng nghiên cứu, tìm tòi nhiều sáng kiến hiệu quả trong chuyên môn. Chương trình hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu công trình cải thiện tỉ lệ sống trong nuôi cá Neon đỏ của bạn Ngô Khánh Duy, kỹ sư Phòng Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Thủy sản - Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/ngokhanhduy-bqlknncnc-ps-0906

Ngày xuất bản: 09/06/2021


TÁC PHẨM 7

TMA SOLUTION PHÁT TRIỂN GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ ỨNG PHÓ DỊCH COVID - 19

Thưa quý vị, hiện nay, việc cài đặt và sử dụng các ứng dụng hỗ trợ người dân phòng chống Covid-19 như: Bluezone, NCOVI, khai báo y tế điện tử thông qua mã QRCode hoặc trực tuyến tại địa chỉ: https://tokhaiyte.vn được xem là những giải pháp hữu hiệu góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Các doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực khoa học công nghệ hiện đang có rất nhiều sáng kiến đóng góp cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19. Hôm nay, chúng tôi mời ông Trần Phúc Hồng – Phó tổng giám đốc TMA Solution chia sẻ cùng chương trình Đô thị số.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/tranphuchong-tma-solution-ps-1406

Ngày xuất bản: 14/06/2021


TÁC PHẨM 8

THẦY GIÁO 9X VỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY ONLINE ANH NGỮ ĐẦY SÁNG TẠO

Việt Nam là một trong những quốc gia được đánh giá là có nền tảng trực tuyến rất tốt với mật độ sở hữu điện thoại trên dân số lên tới 148% và người dân dành không ít hơn 4 tiếng mỗi ngày để truy cập internet. Một yếu tố khác, do đại dịch Covid 19 khiến cho mọi lĩnh vực, ngành nghề thay đổi phương thức vận hành, giáo dục cũng không nằm ngoài cuộc. Ngày trước chúng ta thấy, Anh ngữ là môn học được lựa chọn nhiều nhất để học online. Nhưng bây giờ hầu như tất cả môn học đều phải theo xu hướng này. Hôm nay, chương trình mời thầy giáo 9x Nguyễn Thái Dương, ủy viên Ban Chấp Hành nghiên cứu và giảng dạy Tiếng Anh TPHCM nhiệm kỳ VI, người sáng lập ra kênh youtube SpeakOnly với hơn 250.000 lượt theo dõi qua những clip dạy tiếng Anh siêu vui nhộn, tham gia cùng. Chúng ta sẽ nghe câu chuyện thú vị về giáo dục online thời Covid 19.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/nguyenthaiduong-speakonly-ps-1506

Ngày xuất bản: 15/06/2021


TÁC PHẨM 9

SỞ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ CUNG CẤP CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP MÙA COVID

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM, thời điểm hiện tại, có 84% các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn do tái dịch Covid-19. Trong đó, 40% thiếu vốn kinh doanh; thị trường bị ảnh hưởng, thu hẹp chiếm 80%; phải cắt giảm lao động chiếm 52%; bị đứt chuỗi cung ứng nguyên liệu chiếm 14%; bị cản trở hoạt động kinh doanh do biện pháp cách ly xã hội phòng dịch chiếm trên 50%... Nối tiếp chương trình chúng ta cùng theo dõi những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp từ Sở Khoa học và Công Nghệ TP. HCM do chia sẻ từ chị Nguyễn Thị Thu Sương, Phó Phòng quản lý khoa học của Sở Khoa học và Công Nghệ TP. HCM.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/nguyenthithusuong-ct-hotro-doanhnghiep-ps-3006

Ngày xuất bản: 30/06/2021



TÁC PHẨM 10

CÔNG NGHỆ THÔNG MINH ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG TRƯỚC CỔNG TRƯỜNG

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông khu vực trước cổng trường, tại TPHCM hiện có một mô hình tương tác thông tin giao thông khá thú vị của trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền (quận Tân Bình, TPHCM) đã ra mắt và được đánh giá cao. Hôm nay Lan Đài mời nhóm tác giả đưa ra sáng kiến này đồng hành cùng chương trình, mời quý vị cùng theo dõi.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/nhom-gv-truong-nguyen-thanh-tuyen-ung-dung-giao-thong-thong-minh-ps-0707

Ngày xuất bản: 07/07/2021


TÁC PHẨM 11

VẬT LIỆU XÂY DỰNG UNC – VÒNG TUẦN HOÀN MỚI CHO RÁC THẢI NHỰA

Thưa quý vị, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng rác thải nhựa nhiều nhất thế giới, hiện chúng ta đang đứng thứ 4 trong 20 quốc gia ô nhiễm rác thải nhựa. Điều này đã thúc đẩy nhiều ý tưởng ra đời để tìm kiếm những sản phẩm mới thân thiện với môi trường, phục vụ cho nhu cầu của sự phát triển. Chúng ta cùng theo dõi một sáng kiến thú vị của nhóm sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM - Sản phẩm có tên gọi là UNC, vật liệu xây dựng từ rác thải nhựa.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/phammanhdinh-ctypando-ps-1907

Ngày xuất bản: 19/07/2021


TÁC PHẨM 12

ATM GẠO THÔNG MINH ỨNG DỤNG AI, CLOUD

Giữa làn sóng Covid – 19 lần thứ 4 đang diễn biến vô cùng phức tạp trên khắp cả nước, khiến nhiều bà con gặp cảnh thất nghiệp, khó khăn, đặc biệt là những người bán vé số, cơ nhỡ, thì tháng 7/2021 xuất hiện các máy ATM gạo miễn phí. Điều đặc biệt hơn, lần này các chiếc máy ưu việt hơn, đáp ứng được yêu cầu cấp bách do ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI. Chúng ta cùng gặp gỡ anh Lê Hải Bình – Người sáng lập Công ty Cổ Phần Mắt Bão, đơn vị đưa sáng kiến thú vị và ý nghĩa này đến với cộng đồng.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/lehaibinh-atm-gao-ai-cloud-ps-2807

Ngày xuất bản: 28/07/2021


TÁC PHẨM 13

GIẢI PHÁP PHẦN MỀM QUẢN LÝ PHÁT PHIẾU MUA NHU YẾU PHẨM

Thưa quý vị, hiện nay, TPHCM tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ Tướng Chính Phủ với mong muốn kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh Covid 19. Người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết. Việc đi mua nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm được xem là nhu cầu cấp thiết để đời sống nhân dân được đảm bảo. Với mong muốn người dân TPHCM được bảo vệ tốt nhất khi mua sắm, cơ quan chức năng quản lý hiệu quả nhất, Cty Delfi Technologies nâng cấp tính năng của phần mềm quản lý phát phiếu mua nhu yếu phẩm. Sản phẩm này có thể quản lý ở cấp độ Tỉnh/Thành Phố và phân cấp xuống các Quận/Huyện, Phường xã nhằm quản lý theo dõi có hệ thống việc phát phiếu, phân bổ cư dân vào các “Điểm bán”, cập nhật được tình trạng và công suất bán của các điểm bán. Lan Đài giao lưu cùng Anh Nguyễn Thanh Vũ - chủ nhiệm dự án, một giải pháp công nghê hiệu quả góp phần trong nhiệm vụ phòng chống dịch Covid 19 của Công ty Delfi Technologies.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/nguyenthanhvu-phan-mem-quan-ly-phat-phieu-mua-hang-ps-1608

Ngày xuất bản: 16/08/2021


TÁC PHẨM 14

ỨNG DỤNG ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP ĐẦU TIÊN CỦA VIỆT NAM

Thưa quý vị, chúng ta đã nghe rất nhiều trường hợp các bạn trẻ sau khi ra trường làm việc trái với ngành học, không ít bạn đang học giữa chừng cảm thấy không phù hợp, chuyển sang thi vào ngành khác và bắt đầu lại. Thời điểm hiện tại, ngưỡng cửa tương lai đứng trước những rủi ro do dịch bệnh Covid 19 đem lại là điều chính học sinh sinh viên và quý phụ huynh lo lắng. Với mong muốn giúp các bạn trẻ có sự lựa chọn phù hợp, thành công cho tương lai, TS Đào Lê Hòa An, Phó Viện trưởng Viện "Việt Nam bách nghệ thực hành" cùng với các cố vấn đồng sáng lập ra ứng dụng Jobway - một công cụ hướng nghiệp số hóa hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh để lựa chọn nghề nghiệp. Mời quý vị cùng theo dõi qua nội dung phỏng vấn của Lan Đài.

Link tác phẩm Audio: https://soundcloud.com/lan-i-nguy-n/ts-dao-le-hoa-an-jobway-ps-1808

Ngày xuất bản: 18/08/2021

Thông tin

Tên tác giả: NGUYỄN LAN ĐÀI

Địa chỉ: số 3 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM

Điện thoại: 028.38225933

Đơn vị đồng hành

Đơn vị bảo trợ truyền thông