Mã số N2051: Dự án đi chợ giúp dân

    Hãy bấm LIKE, SHARE để bình chọn cho bài dự thi này.

Dự án ‘Đi chợ giúp dân’ của nhóm Lập trình viên ở TP.HCM ra đời, kết nối chặt chẽ với chính quyền các phường, quận đã đáp ứng nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm đa dạng, đủ chủng loại cho người dân nhiều khu vực trong thời gian Thành phố tăng cường giãn cách, phòng chống dịch Covid-19.

Trang web đi chợ giúp dân phường 8, quận 10, TP HCM triển khai (Nguồn  https://vnexpress.net/)

Trang web đi chợ giúp dân phường 8, quận 10, TP HCM triển khai (Nguồn  https://vnexpress.net/)

Với mong muốn giúp người dân Thành phố Hồ Chí Minh mua sắm 1 cách nhanh chóng và an toàn trong thời điểm Thành phố tiến hành giãn cách xã hội theo Công điện 1099 của Thủ tướng Chính phủ với yêu cầu người dân không ra khỏi nhà “ai ở đâu ở đó”, 2 bạn Trần Thanh Tuấn (1993) và Nguyễn Hữu Đạt (1990) đang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với nhau để cùng xây dựng website đi chợ giúp dân, người dân có thể mua sắm trên điện thoại hoặc máy tính.

Thay vì sử dụng phương pháp khá truyền thống như Phát - Thu phiếu, Gọi điện thoại đặt hàng hay dùng Google Form. Trang web là nền tảng trung gian, kết nối người dân với siêu thị và chính quyền địa phương theo mô hình của 1 website bán hàng trực tuyến theo cách tối ưu riêng. Bằng việc cam kết từ ba bên, người dân có thể yên tâm mua sắm, lựa chọn những combo từ nhiều đơn vị cung ứng khác nhau, không lo bị thiếu hàng hay nâng giá. Bên cung ứng thực phẩm cũng không sợ bị "bom hàng" vì phường đứng ra làm trung gian đặt hàng, thu tiền và vận chuyển hàng hoá. Cơ quan chức năng thông qua hệ thống cũng sẽ nắm bắt được chi tiết nhu cầu của người dân nên nhờ đó bảo việc cung ứng nhu yếu phẩm được thông suốt.

Thông qua hệ thống quản lý, người quản trị website có thể giới hạn và điều phối đơn hàng tại mỗi đơn vị cung ứng, kiểm soát số lượng đơn đặt hàng trên từng tổ dân phố, điều này giúp đơn vị cung ứng hàng hoá không bị quá tải về đơn hàng. Khi người dân đặt hàng trên website thì sẽ nhận được hàng hoá sau 2-3 ngày. Đây là mục tiêu lớn nhất mà dự án hướng tới, đồng thời thông qua các tính năng quản trị được tối ưu cho xử lý đơn hàng thì địa phương cũng tiết kiệm được về nhân lực và thời gian xử lý thông tin.

 Người dân TP.HCM nhận hàng đầy đủ khi đi chợ qua trang web “Đi chợ giúp dân”

 Người dân TP.HCM nhận hàng đầy đủ khi đi chợ qua trang web “Đi chợ giúp dân”

Người dân ở nhiều phường, quận của TP. HCM mua được những combo hàng hóa cần thiết nhờ sự kết nối của chính quyền và trang web “Đi chợ giúp dân”. Người dân  ở các nơi đang áp dụng đi chợ online có thể truy cập theo đúng trang của địa phương mình để mua sắm. Dự án được thí điểm lần đầu tại Phường 8, Quận 10 qua trang https://dichogiupdanp8q10.com, sau đó nhân rộng ở nhiều phường khác. Ở giao diện chính, hàng hóa được bán dưới dạng combo, đa dạng sản phẩm như đồ tươi sống, đồ khô, trái cây… với nhiều mức giá khác nhau ở cả 3 siêu thị: Coop Extra, Satra Food và Big C. Ngoài ra, người dân có thể phản ánh về chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, số lượng hàng hóa từ đơn vị bán hàng hay thái độ của đội ngũ giao hàng thông qua chức năng đánh giá để địa phương có dữ liệu làm việc với các bên liên quan.

Trong website đi chợ giúp dân ở Phường 8, Quận 10 có 4 combo giá thấp nhất của nhà cung cấp CoopXtra. Cụ thể, combo 147.900 đồng gồm 6 món: 1 kg đường, 1 gói mì, 1 gói hạt nêm, 1 lọ cá nục, 1 kg muối, 1 chai dầu. Combo giá 151.900 đồng gồm 4 món: 1 gói hạt nêm, 1 chai nước chấm, 5 kg gạo, 1 chai nước mắm. 

Với 171.200 đồng người dân có thể mua 5 món: 1 cuộn giấy vệ sinh, 10 khẩu trang, 1 tuýp kem đánh răng, 1 chai nước rửa chén và 1 chai nước súc miệng. Combo Xtra_HMP03 có giá 185.300 đồng gồm 4 món: 1 bịch băng vệ sinh, 1 tuýp kem đánh răng, 1 chai sữa tắm, 1 cục xà bông.

Từ 7 - 22 giờ mỗi ngày, hệ thống cho phép người dân đăng ký bằng cách điền các thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, hình thức thanh toán. Đặc biệt, phần ghi chú sẽ dành cho khách hàng có nhu cầu mua lẻ như tã, sữa, bánh ngọt… Các mặt hàng này sẽ thanh toán theo hóa đơn riêng khi nhận hàng.

Hàng hóa đa dạng, giao diện đơn giản và dễ dàng sử dụng.

Hàng hóa đa dạng, giao diện đơn giản và dễ dàng sử dụng.

Để giúp người dân đi chợ mua đồ thiết yếu thoải mái, anh Nguyễn Khắc Quốc Huy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Phường 8, Quận 10 cho hay địa phương liên kết với 3 siêu thị lớn đảm bảo nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định. Người dân có thể yên tâm mua sắm, nhà cung cấp cũng không lo bị "bùng hàng" vì phường đã đứng ra làm cầu nối đặt hàng, vận chuyển và thu tiền.

Anh Quốc Huy cho biết: Trước đó, phường áp dụng hình thức đặt hàng qua Google form. Tuy nhiên, có rất nhiều bất cập trong quá trình tổng hợp, phân loại nên mới xin thí điểm dự án “Đi chợ giúp dân”. Trang web như một vị cứu tinh của chúng tôi vì nó tiết kiệm được rất nhiều thời gian lẫn công sức. Số lượng đơn hàng đỉnh điểm mà phường tiếp nhận lên tới 400 đơn/ngày. Tuy nhiên, phụ thuộc vào sự chuẩn bị từ phía các siêu thị mà trung bình mỗi ngày, bộ đội, tình nguyện viên ở phường giao từ 150-180 đơn hàng. Chúng tôi khuyến khích khách hàng thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, các hộ không có điều kiện thì mới thu tiền mặt”.

Chị Nguyễn Ngọc Châm (32 tuổi, Quản trị viên trang “Đi chợ giúp dân” ở Phường 3, Gò Vấp) cho biết sáng 27.8 đã tiếp nhận hơn 200 đơn hàng. Trước đó, phường chia 1/2 số lượng khu phố đi chợ xen kẽ, trang mua sắm ra đời đã khắc phục được điều này. Đơn vị hiện ưu tiên thanh toán bằng hình thức chuyển khoản nhằm hạn chế việc tiếp xúc và giải quyết những khó khăn trong quá trình thu tiền mặt, kiểm kê. Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ bà con, họ nói rằng trang web đơn giản giúp những người không rành công nghệ vẫn tiếp cận được. Có người ở phường lân cận tha thiết đặt hàng nhưng không được duyệt, hy vọng thời gian tới mô hình này sẽ được áp dụng rộng rãi vì nó thực sự rất tiện lợi.

Đang áp dụng cho nhiều nơi

Hiện nay trang web đi chợ giúp dân đã được triển khai tại phường 8, quận 10 (https://dichogiupdanp8q10.com/); phường 26, Bình Thạnh (https://dichogiupdanp26bt.com/); quận Phú Nhuận (https://dichohophunhuan.vn/); phường 3 và phường 16, Gò Vấp (https://dichogiupdanp3gv.com/), Khu phố 6 – Phạm Ngũ Lão, Quận 1 (https://q1.dathangthietyeu.com/ ). Ngoài ra, có vài đơn vị đang rà soát lại điều kiện trên địa bàn trước khi tiến hành chuyển đổi từ hình thức phát giấy, Zalo, Google form qua mô hình trang web đi chợ giúp dân.

Người dân truy cập vào hệ thống (Q.Phú Nhuận) lựa chọn combo và đặt hàng.

Người dân truy cập vào hệ thống (Q.Phú Nhuận) lựa chọn combo và đặt hàng.

Đây là dự án phi lợi nhuận, không thu phí người dùng. Nhóm sẵn sàng chuyển giao công nghệ để các đơn vị có thể nhanh chóng áp dụng mô hình này để phục vụ cho bà con tại địa bàn của mình trong thời gian tới để giúp bà con trên địa bàn TP. HCM đi chợ online thuận tiện, mua được đầy đủ hàng hóa để yên tâm phòng chống dịch Covid-19. Các đơn vị cần triển khai có thể liên hệ với nhóm để được hỗ trợ.

Thông tin

Nhóm tác giả: Nguyễn Hữu Đạt và Trần Thanh Tuấn

Địa chỉ: 240 Thoại Ngọc Hầu, P. Phú Thạnh, Q. Tân Phú, TP. HCM

Điện thoại: 0962465588

Email: tranthanhtuan2009@gmail.com

Đơn vị tài trợ